Mô hình mạng lưới điều dưỡng viên châu á của tập đoàn IGL tại Nhật Bản

Những năm gần đây, Nhật Bản đang trở thành điểm đến của nhiều du học sinh trên toàn thế giới bao gồm cả Việt Nam. Du học Nhật Bản không chỉ nhằm mục đích nâng cao trình độ tiếng Nhật mà còn giúp trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm vượt trội của cường quốc kinh tế lớn mạnh này.

Học sinh tại Trường đào tạo sức khỏe cộng đồng IGL

Để đáp ứng nguồn nhân lực cho vấn đề già hóa dân số đang xảy ra trên toàn thế giới mà Nhật Bản là một trong những quốc gia có số lượng và mức độ lớn tập đoàn chuyên về phúc lợi xã hội IGL đã cho ra đời Trường đào tạo sức khỏe cộng đồng IGL nhằm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho lĩnh vực này. Bên cạnh đó, cùng với các hệ thống phúc lợi khác, IGL còn thành lập Trường y tế với 3 chuyên ngành đào tạo chính đó là Nha khoa; châm cứu và trị liệu nhu đạo. Tốt nghiệp các khoa của trường, sinh viên được cấp chứng chỉ quốc gia và có thể tìm được một công việc với mức thu nhập hấp dẫn tại Nhật.

Trường Chuyên môn chăm sóc sức khỏe IGL thuộc tập đoàn IGL, một tập đoàn đã khởi đầu bằng  việc xây dựng nhà trẻ năm 1969 và hiện nay đã có một tổ hợp gồm khoảng 60 cơ sở như nhà dưỡng lão, nhà mẫu giáo, trường chuyên môn, khoa nội, nha khoa, cơ sở phòng bệnh với khoảng 1200 nhân viên trong khắp tỉnh Hiroshima.

Trường Chuyên môn chăm sóc sức khỏe IGL

Các cơ sở trong tập đoàn hỗ trợ nhau cùng phát triển, tạo việc làm thêm, tổ chức các hoạt động giao lưu trong tập đoàn cho lưu học sinh, có chương trình hỗ trợ lưu học sinh. Có thể nói đây là một ưu điểm mà các trường khác không có. Quan điểm xuyên suốt của IGL trong phương châm hoạt động của mình  là tạo ra một môi trường nơi mà con người có thể sống một cách vui tươi từ khi sinh ra tới khi già đi. Hiện nay tư tưởng đó đã vượt ra ngoài nước Nhật, hướng tới việc xây dựng các thành phố lý tưởng tại châu Á.

Mạng lưới cung cấp nhân lực NPO – IGL tìm kiếm các thành viên hỗ trợ để thành lập quỹ học bổng cho nhân lực y tá, điều dưỡng từ nước ngoài. Ngoài ra việc thực tập làm thêm tại các cơ sở dưỡng lão bệnh viện Nhật Bản, nơi có cơ sở vật chất, cách tư duy, phương pháp giáo dục tiên tiến hơn đất nước mình, cá bạn có thể tích lũy những kiến thức và kỹ thuật ở trình độ cao.

Mục tiêu của IGL là sau khi có chứng chỉ, cùng với việc giới thiệu việc làm tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên khắp nước Nhật, IGL cũng sẽ góp phần đào tạo nguồn nhân lực hàng đầu cho các bệnh viện, cơ sở tại chính đất nước các bạn.

8 ưu điểm chọn học trường cao đẳng sức khỏe cộng đồng IGL:

1. Hỗ trợ giới thiệu việc làm:

Ngay khi mới nhập học và bắt đầu cuộc sống mới ở Nhật, du học sinh sẽ gặp nhiều khó khăn khi xin việc làm thêm. Hiểu được điều đó, trường sẽ giới thiệu việc làm thêm phù hợp cho những bạn có nguyện vọng.

2. Trang bị ký túc xá cho học sinh: Tất cả du học sinh có thể sống tại ký túc xá được trang bị đầy đủ đồ gia dụng, bàn ghế, thiết bị điện…cần thiết trong cuộc sống hàng ngày.

3. Trang bị xe buýt đưa đón học sinh: Có xe buýt đưa đón học sinh đi học miễn phí. Có cả xe buýt đưa đón học sinh đi làm.

4. Có bộ phận tư vấn đời sống cho du học sinh: Khi gặp những khó khăn hay trở ngại trong cuộc sống sinh hoạt và học tập, ở IGL có nhân viên phụ trách du học sinh, nhân viên hỗ trợ cuộc sống sinh hoạt và đặc biệt các bạn có thể trao đổi riêng với người quản lý ký túc xá khi có những trăn trở trong cuộc sống.

5. Hướng dẫn định hướng học tập cho tất cả du học sinh: Tất cả các du học sinh sau khi tốt nghiệp khoa tiếng Nhật đều có thể tiếp tục con đường học vấn của mình tại Nhật (điển hình là các bạn học viên tốt nghiệp tháng 3 năm 2011 đều tiếp tục học tiếp lên đại học)

6. Hệ thống phòng khám và các cơ sở y tế trong tập đoàn IGL: Trong tập đoàn IGL có phòng khám nội khoa, nha khoa nên các bạn hãy yên tâm về việc kiểm tra sức khỏe hàng ngày. Ngoài ra còn có chế độ hỗ trợ kinh phí khám chữa trị khi bị ốm nặng hay bị chấn thương khi sinh hoạt hàng ngày.

7. Hiroshima là thành phố hòa bình, vùng đô thị dễ sinh sống: So với các thành phố lớn như Tokyo, Osaka, Nagoya thì Hiroshima là môi trường yên tĩnh dễ tập trung cho việc học và có nhiều việc làm thêm cho du học sinh. Sau khi hoàn tất khóa học tiếng Nhật và bắt đầu quen dần với cuộc sống và điều kiện ở Nhật cấc bạn có thể định hướng, quyết định cuộc sống và con đường mà mình mong muốn.

8. Trung tâm công nghiệp trụ cột ổn định.

Đ.T

Tạp chí Y học Cộng đồng số 6/2014