Hội thảo khoa học chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc người cao tuổi ở Việt Nam

Ngày 18/4/2015 , tại hội trường Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã diễn ra hội thảo chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc người cao tuổi (NCT) hiệu quả và tiết kiệm. Hội thảo do Bệnh viện Lão Khoa Trung ương và Trung tâm Chăm sóc giảm nhẹ Chân trời mới cùng phối hợp tổ chức. Đây là một hội thảo khoa học ứng dụng thực tiễn đầu tiên trong lĩnh vực chăm sóc người cao tuổi được tổ chức tại Việt Nam mà đối tượng tham dự là các điều dưỡng viên , các học sinh  sinh viên chuyên ngành điều dưỡng và các cụ cao tuổi đang sinh hoạt tại cộng đồng.

GS. Takeuchi Takahito trao đổi kinh nghiệm cho các y, bác sĩ tại Việt Nam

Đặc biệt, Giáo sư Takeuchi Takahito – một chuyên gia hàng đầu của Nhật Bản nổi tiếng với Bộ sách Cẩm nang chăm sóc hỗ trợ tự lập cho Người cao tuổi (bộ Cẩm nang đã được ông trao tặng bản quyền cho Viện Sức khỏe Cộng đồng và đã được Viện Sức khỏe cộng đồng in ấn, phát hành trên toàn quốc) đã tới dự Hội thảo. GS Takeuchi đã chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc người cao tuổi quý báu của đất nước Nhật Bản khoảng 150 đại biểu.

Ông đưa ra những cơ sở lý luận của các phương pháp chăm sóc NCT và hiệu quả của việc chăm sóc NCT hướng tới tự lập. Trải qua nhiều năm nghiên cứu về chăm sóc NCT, GS Takeuchi đã chỉ ra phương pháp chăm sóc NCT hướng tới tự lập sẽ giúp cho chúng ta nhận thấy các căn bệnh như sa sút trí tuệ, Alzheimer, nằm liệt giường… không còn là nỗi sợ hãi của người cao tuổi và những người chăm sóc họ. Không những thế, những bệnh nhân bị các loại bệnh mạn tĩnh hay phải nằm liệt giường cũng có khả năng phục hồi trở lại nếu biết cách chăm sóc và luyện tập tích cực và hợp lý.

Tại hội thảo bác sĩ Hoàng Bạch Dương – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc giảm nhẹ Chân trời mới cũng đã có bài báo cáo về kết quả ứng dụng thực tiễn của phương pháp chăm sóc này hơn 1 năm qua tại Trung tâm. Với những kết quả cụ thể, đặc biệt với sự tiến triển rõ ràng trên các bệnh nhân đang được chăm sóc và điều trị tại Trung tâm Chân trời mới đã mang lại hy vọng cho NCT và gia đình của họ trong việc chăm sóc và điều trị phục hồi chức năng cho người bệnh.

Hội thảo diễn ra tại BV Lão khoa Trung ương

Tại Nhật Bản, hơn 2000 nhà dưỡng lão đã áp dụng phương pháp này trong việc chăm sóc người cao tuổi và nhờ vậy mà đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc chăm sóc NCT (1.5 tỉ Yên trong năm 2014) do bỏ được bỉm, bỏ được ống thông dạ dày để chuyển sang ăn bằng miệng và người bệnh có thể được trở về nhà, tái hòa nhập lại với cộng đồng và tự phục vụ được bản thân. Đây thực sự là những kiến thức quý giá giúp cho NCT Việt Nam và các nhân viên chăm sóc có định hướng đúng đắn ngay từ đầu của giai đoạn già hóa dân số, góp phần làm giảm bớt gánh nặng chi phí cho NCT trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam còn non yếu.

Buổi hội thảo đã diễn ra thành công. Tất cả các học viên đều cảm thấy hào hứng và bổ ích. Để chúc mừng thành công của hội thảo và tỏ lòng cảm ơn tới Giáo sư Takeuchi và các đồng nghiệp Nhật bản đã dành tặng cho Việt nam nói chung và người cao tuổi Việt nam nói riêng, ông Nguyễn Quốc Triệu – Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ đã tổ chức tiệc chiêu đãi chúc mừng thành công của hội thảo và bày tỏ mong muốn tiếp tục được chia sẻ và cộng tác trong công cuộc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hoàng Dương

(Tạp chí Y học Cộng đồng số tháng 6/2015)