“Giữ mắt khỏe – Sáng tương lai”

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, là tài sản vô giá của mỗi con người. Tuy nhiên gìn giữ đúng cách để có đôi mắt khỏe không phải ai cũng có thể làm được. Theo báo cáo của Bệnh viện Mắt trung ương,cả nước ước tính có 3 triệu trẻ em dưới 15 tuổi bị mắc các tật khúc xạ cần được chỉnh kính, trong đó 2/3 bị cận thị. Mắc các tật khúc xạ nếu không được phát hiện sớm, điều trị kịp thời sẽ dẫn tới mù lòa. Qua điều tra cho thấy, tỷ lệ mù lòa ở Việt Nam hiện còn khá cao, chiếm 0,6% dân số. Hiện cả nước có khoảng 400.000 người mù cả hai mắt, 2 triệu người mù một mắt, chưa kể hàng năm số người mù mắc mới hàng trăm nghìn người và tỷ lệ mù tồn đọng mỗi năm lên tới 150.000 người. Nguyên nhân chính gây mù được các nhà chuyên môn chỉ ra rằng do:  bệnh đục thể thủy tinh, chiếm 66,1%; các bệnh đáy mắt, các bệnh nửa phần sau nhãn cầu (chiếm 16,6%), bệnh glôcôm (6,5%), tật khúc xạ (2,5%) và bệnh mắt hột (1,7%). Trong số nguyên nhân gây mù hiện nay có tới trên 80% là có thể phòng và chữa được. Bên cạnh đó, tình trạng tật khúc xạ cận thị, viễn thị, loạn thị ở lứa tuổi thanh thiếu niên cũng đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội.

 

 

Trước thực trạng về tỷ lệ người dân mắc các bệnh về mắt tăng cao, Viện sức khỏe cộng đồng phối hợp với Sở Y tế Hà nội, Bệnh viện Mắt Việt – Nhật, Nhãn hàng kính mắt Korenlens Hàn Quốc tổ chức ngày hội “Đôi mắt khỏe – Sáng tương lai” nhằm khám và sàng lọc cho trên 1.000 học sinh và giáo viên các trường tiểu học, THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, ngày hội cũng huy động  các thế mạnh trong lĩnh vực chăm sóc, khám, chữa các bệnh về nhãn khoa của các bệnh viện, doanh nghiệp hướng đến cộng đồng. Giúp học sinh, giáo viên có cơ hội được  thăm khám, sàng lọc, phân loại các bệnh về mắt, cách sử dụng các dược phẩm chăm sóc và bảo vệ mắt là vô cùng cần thiết, mang lại ý nghĩa cho các thầy cô giáo và học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường.

 

 

Theo ban tổ chức, chương trình ngày hội “Giữ mắt khỏe – Sáng tương lai” sẽ tổ chức khám sàng lọc các dị tật, bệnh về mắt cho từ 700 đến 1.000 giáo viên, học sinh trên địa bàn HN.  Trao tặng mắt kính thuốc miễn phí cho tất cả các cá nhân tham gia ngày hội có kết quả khám cần sử dụng kính thuốc. Tư vấn cách sử dụng các dược phẩm chăm sóc và chữa bệnh về mắt,  trao tặng các sản phẩm dược phẩm chăm sóc mắt. Tư vấn cách sử dụng, bảo quản kính thuốc. Trao tặng các phiếu khám, chữa, đo mắt kính, gọng kính, mắt kính cho các học sinh học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn có bệnh về mắt. Trao tặng phiếu khám và tư vấn hỗ trợ điều trị bệnh về mắt cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt cho tới khi rời ghế nhà trường. Cung cấp thêm các thông tin hữu ích cho cộng đồng trong công tác chăm sóc và bảo vệ mắt. Ngày hội “Giữ mắt khỏe – Sáng tương lai” Dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 10/5/2014

Hải Đăng

Tạp chí Y học Cộng đồng số 6/2014