Đẻ dưới nước – phương pháp sinh nở mới

Sinh con dưới nước được xem là phương pháp sinh nở mới giúp cho các bà bầu bớt đau hơn khi lâm bồn . Đây là phương pháp được nhiều phụ nữ ở các nước phát triển ưa chuộng. Tuy nhiên ở Việt Nam kỹ thuật sinh dưới nước chưa được ứng dụng, mặc dù cũng có khá nhiều bà bầu quan tâm tới kiểu sinh con này.

 

anh minh hoa

 

(Ảnh minh họa)

Tại Bệnh viện Phụ sản Trungương (43 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội), không ít sản phụ quan tâm tới phương pháp sinh con dưới nước – phương pháp đang được chú ý tại Việt Nam.

Chị Nguyễn Bích Thùy (38 Kim Ngưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: “Tôi thấy phương pháp sinh nở này mới và rất hay, nhưng ở Việt Nam chưa được áp dụng. Có lẽ do chi phí cho một ca sinh dưới nước đắt nên các bệnh viện không tiến hành”. Chị Dương Nguyễn Nhất Mai (Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết: “Nghe mấy chị ở cơ quan bàn tán nhiều về phương pháp vượt cạn mới, cũng thấy thích thú nhưng chưa có bệnh viện nào áp dụng nên chúng tôi chọn phương pháp sinh truyền thống hoặc sinh mổ”.

Chị Nguyễn Ngọc Hoàn (Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) cũng quan tâm tới phương pháp sinh mới, lạ: “Tôi đọc trên báo có rất nhiều thông tin nói về ưu điểm của phương pháp sinh nở mới này, cũng muốn thử nhưng lại sợ rủi ro. Nếu được bác sỹ tư vấn kỹ và nhiều người áp dụng thành công rồi thì tôi cũng sẽ lựa chọn”.

Theo Thạc sĩ – bác sĩ Võ Thị Thùy Diệu, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc : “Sinh con dưới nước không chỉ giúp cho bà bầu giảm những cơn đau co thắt tử cung trong quá trình chuyển dạ mà còn có thời gian thư giãn thả lỏng cơ thể trước khi sinh con. Mặc khác sinh con dưới nước mang tính tự nhiên, có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với cách “vượt cạn” thông thường”.

Bác sỹ Diệu giải thích, sinh dưới nước giúp sản phụ trải qua giai đoạn lâm bồn một cách dễ dàng, an toàn và bớt đau đớn. Thực tế cho thấy thai nhi còn trong bụng mẹ đã được bao bọc bởi nước ối. Bởi vậy khi được đẩy từ tử cung ra môi trường nước bên ngoài, bé vẫn có cảm giác quen thuộc bởi nước ấm. Trẻ không bị ngạt nước do vẫn được cung cấp oxi qua dây rốn của mẹ. Chỉ khi được nhấc ra khỏi mặt nước bé sẽ có những hơi thở đầu tiên đón chào thế giới với bao điều mới lạ.

Với sản phụ, phương pháp sinh này sẽ giúp sản phụ nhẹ nhàng thoải mái hơn sau khi sinh. Nước ấm sẽ làm giảm sự co thắt tử cung, cơ thể được thả lỏng hoàn toàn. Nhiều nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, phương pháp sinh nở này an toàn mà thoải mái. Đây là phương thức sinh nở tự nhiên nhất giúp mẹ và bé có mối tương trợ kì diệu để cùng nhau vượt qua thời khắc thiêng liêng một cách nhẹ nhàng. Trong quá trình sản phụ lâm bồn nên có chồng bên cạnh cổ vũ, hỗ trợ sinh đẻ giúp bà bầu bớt căng thẳng, lo âu hơn, khi đó việc sinh nở sẽ dễ dàng hơn.

Theo bác sĩ Ngô Thị Phương Mai, Trưởng khoa sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM: “Phụ nữ trẻ mang bầu lần đầu tiên sẽ rất khó khăn trong việc sinh nở, một phần do tâm lí, mặt khác câu nói truyền miệng “không gì đau hơn đau đẻ” càng khiến cho các bà mẹ trẻ thấy áp lực và sợ hơn. Tuy nhiên phương pháp sinh nở nào cũng có mặt tốt mặt xấu, ưu điểm cũng như nhược điểm. Chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh phương pháp sinh nở dưới nước tốt hơn phương pháp sinh truyền thống. Tuy nhiên, trên thực tế đã có những ghi nhận cụ thể rất nhiều ca sinh nở dưới nước thành công. Ưu điểm của phương pháp sinh nở này cũng đã được ghi nhận tại nhiều nước. Trong quá trình lâm bồn người thân có thể tham gia vượt cạn cùng để động viên sản phụ, sự góp mặt của người chồng có vai trò quan trọng hỗ trợ sản phụ rất nhiều”.

Bác sỹ Mai phân tích, môi trường nước trong bồn là một loại nước vô trùng, có thành phần, nhiệt độ tương tự như nước ối, nước luân chuyển liên tục nên tránh được việc trẻ bị nhiễm khuẩn. Nói đúng hơn, khi tiến hành sinh phương pháp này, môi trường nước được xem là một trong những tiêu chuẩn hàng đầu của quá trình vượt cạn.

Sinh con dưới nước chưa được áp dụng tại Việt Nam. Trong các nước Đông Nam Á, chỉ có Thái Lan đã áp dụng phương pháp này, tuy nhiên, chi phí rất cao và không phải ai cũng thực hiện được. Các bác sỹ cho biết, không phải ai cũng thực hiện được phương pháp sinh con dưới nước mà có sự chọn lọc khắt khe. Phương pháp này chống chỉ định với những thai phụ mang bệnh tim bẩm sinh, cao huyết áp, tâm lí thai phụ không ổn định trước khi sinh, thai nhi bất thường, thai đôi, thai phụ mắc các bệnh truyền nhiễm, nhiễm trùng, thai ngược hoặc thai phụ mắc các bệnh liên quan đến vùng kín. Để tránh nhiễm trùng cho cả mẹ và bé phương pháp này nên có sự chỉ định cụ thể của bác sĩ hay nhân viên y tế có chuyên môn tùy theo tình hình thực tế, tình trạng sức khỏe của sản phụ lúc chuyển dạ mà xem xét có áp dụng được phương pháp sinh nở này hay không.

Song Linh