Cảnh giác với các loại thuốc tăng cân

Thuốc tăng cân hiện đang được không ít người sử dụng như “thần dược” để cải thiện tình trạng thiếu cân. Tăng cân với thuốc có tác dụng nổi trội hơn so với việc hấp thu các chất dinh dưỡng thông qua việc ăn uống, đó là tăng cân nhanh trong một thời gian ngắn. Nhưng liệu áp dụng phương pháp sử dụng thuốc tăng cân này có thực sự hiệu quả và an toàn? 

Thuốc sẵn, cân tăng

Dùng thuốc tăng cân là một giải pháp nhanh chóng giúp người gầy cải thiện thể trạng, bởi vậy mà không ít người lùng sục trên mạng thông qua các trang mua bán như: facebook, twitter, chợ tốt, giá rẻ, qua những lời mách bảo, ra các hiệu thuốc mua về để uống. Điều vô cùng quan trọng nhưng lại dường như không được mấy người quan tâm đó là thành phần dược liệu của thuốc, tác dụng phụ của thuốc như thế nào. Thực tế cho thấy những người gầy ốm là do rất nhiều nguyên nhân như: mắc phải các bệnh lí về đường ruột, vừa làm phẫu thuật, cơ thể hấp thu lượng dinh dưỡng kém, stress, cơ thể mệt mỏi kéo dài, mất ngủ… Hầu hết thuốc giúp tăng cân đều được công bố thành phần có chứa các loại vitamin và dưỡng chất thiết yếu giúp cơ thể tăng cường tiêu hóa và cải thiện các nguyên nhân trên. Khi cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, sức khỏe được cải thiện, người ta sẽ cảm thấy ăn ngon miệng hơn và sẽ tăng cân. Tuy nhiên, trên thực tế, phản hồi từ những người đã dùng thuốc cho thấy hiệu quả không hẳn như vậy. Anh Trần Văn Quang (Quang Trung – Hà Đông – Hà Nội) cho biết: “Tôi thấy mặc cảm về cơ thể của mình là một người đàn ông trụ cột trong gia đình mà cơ thể nhỏ bé, gầy gò, bệnh tật, mọi công việc trong nhà do một mình vợ gánh vác. Tôi thương vợ tôi lắm nhưng không giúp gì được từ khi nghe bạn bè mách sử dụng thuốc tăng cân Kian Pee Wan thấy tăng cân nhanh chóng trong tháng đầu tiên”.

ảnh minh hoạ

(Ảnh minh hoạ)

Chị Nguyễn Thị Ngân (Ngô Thì Nhậm – Thanh Xuân – Hà Nội) cho hay: “Thấy mọi người dùng nhiều tôi cũng mua về dùng thử thấy tác dụng rõrệt và 1 tháng tôi tăng được 4 cân, tôi mừng lắm, nhưng lạ là tăng cân da phải hồng hào còn da tôi trông như người thiếu sức sống”. Các loại thuốc tăng cân bán trên thị trường hiện nay chủ yếu có dạng viên nhộng với đủ các màu đỏ, trắng, nâu…, được đóng hộp 20-30 viên, giá 40.000 – 120.000 đồng/hộp. Khách hàng mua thuốc dễ như mua kẹo. Mua bao nhiêu bán bấy nhiêu, không cần khám bệnh hay có đơn từ gì.

Có rất nhiều loại thuốc giúp tăng cân nhanh như: Massive Whey Gain­er 1100 (340.000đ/hộp), Amino 1000 (750.000đ/hộp), sữa Top mass, thuốc tăng cân cấp tốc, thuốc tăng cân, tăng cơ Gain Fat Fast (GFF 899.000đ/hộp), Best Weght Gain (1.000.000đ/hộp), thuốc bổ kích thích ăn uống Arozimin, thuốc tăng cân nhờ tảo, thuốc tăng cân Trùng Thảo Sâm Nhung, Superi­ or Weight Gain (880.000đ/hộp), thuốc tăng cân Kian Pee Wan (Kiện Tỳ Hoàn), Dethametasone, thuốc tăng cân dưới dạng viên nang Tăng Phì Hoàn, thuốc tăng cân Sheng Yong Wan (60.000đ/1 hộp 30 viên).

Thời gian gần đây người tiêu dùng đang xôn xao truyền thông tin về một loại thuốc không tên, không nhãn mác, là hàng “xách tay” từ Malaysia, Đức gửi về. Thông tin cho rằng sử dụng loại thuốc này có thể tăng cân nhanh, từ 5-6 kg/tháng. Không ít người đã nhanh chóng lùng mua bằng được và truyền tin trên các diễn đàn mạng khuyên mọi người sử dụng theo.

Lợi bất cập hại

Sau một tháng dùng thuốc, anh Quang nhận thấy cân tăng nhanh chóng nhưng cơ thể lại rất hay mệt mỏi, mất ngủ, mặt mũi xanh xao, không có cảm giác thèm ăn mà rõràng là tăng cân. “Do vậy tôi đã ngưng dùng thuốc và một tháng sau tôi gầy trở lại và phải tiếp tục mua thuốc để dùng”, anh Quang than phiền. Với chị Ngân, tuy tăng 4 cân sau một tháng nhưng chị lại rơi vào tình trạng mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, bứt rứt, khó chịu. Chị đành dừng thuốc và một tháng sau, chị đã sụt giảm tận 5 kg.

Theo dược sỹ Nguyễn Thị Hà (công ty dược H.T), các thuốc tăng cân đều chứa thành phần corticoid, thuốc này sẽ giúp cơ thể giữ nước, muối, kích thích ăn nhiều và tăng cân nhanh. Thuốc dùng theo đơn, có sự chỉ định, theo dõi của bác sĩ để chữa bệnh chứ không được tự ý sử dụng trong mục đích tăng cân. Do đó nếu dùng thuốc tăng cân trong thời gian dài sẽ gây ra những hậu quả khó lường như: Tích nước, giữ natri, đào thải kali, gây béo bệu, mặt phù; làm cao huyết áp, tăng đông máu gây nghẽn mạch; chậm liền sẹo các vết thương và dễ gây viêm nhiễm thứ phát, làm thoái biến protid nên dễ gây teo cơ; khiến xương bị xốp do giảm hấp thu calci nên khi té ngã dễ gãy xương; gây viêm loét dạ dày, tá tràng, dễ gây xuất huyết tiêu hóa; ức chế miễn dịch, giảm sức đề kháng của cơ thể; làm tăng tiết mồ hôi gây co giật, tăng áp lực nội sọ, rối loạn kinh nguyệt, vui vẻ thái quá, ảo giác, tăng nhãn áp.

Một trong những tác dụng phụ của corticoid là có tác dụng giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể, gây rối loạn chuyển hóa lipid và làm đọng mỡ ở mặt, cổ và lưng, nên người dùng thuốc lâu ngày sẽ bị béo phì, mặt tròn căng, nhưng thật ra cơ thể lại bị teo cơ. Vì thế khi sử dụng mọi người cứ nghĩ là mình tăng cân nhưng thực chất là trạng thái tăng cân giả, nếu ngừng sử dụng thuốc cơ thể sẽ bị giảm cân nhanh chóng do tác dụng của corticoid vô hiệu hóa và hậu quả do thuốc gây ra sau này là rất lớn.

Thạc sĩ Trần Bá Kiên (Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Dược Trung ương Hải Dương) cho biết: “Quá trình tăng cân cũng đòi hỏi sự hợp lý, khoa học và độ an toàn như quá trình giảm cân, nếu bạn không muốn cơ thể gặp nhiều biến chứng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Cách đơn giản nhất giúp cơ thể lên cân nhanh chóng là tập thể dục điều độ và tăng cường khẩu phần ăn mỗi ngày, bổ sung chất dinh dưỡng trong từng bữa ăn.Thông thường người dân sử dụng thuốc không theo sự chỉ dẫn của bác sĩ mà tự ý ra hiệu thuốc mua qua việc truyền tai nhau, do đó việc sử dụng các loại thuốc không rõnguồn gốc và chưa được kiểm chứng sẽ dẫn đến hiểm họa khó lường và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe”.

Cũng theo Thạc sỹ Trần Bá Kiên, những loại thuốc tăng cân tuy không được bày bán công khai trên các quầy thuốc nhưng chúng vẫn được phổ biến rộng rãi trên thị trường, do hiệu quả của nó tức thì, tuy nhiên các nhân viên bán hàng khuyến cáo không nên lạm dụng thuốc bởi trong thuốc có chứa thành phần corticoid sẽ gây phản ứng phụ nguy hiểm cho sức khỏe nếu dùng lâu dài như phù cushing (với khuôn mặt tròn như mặt trăng), loét dạ dày, loãng xương, lao phổi… Người tiêu dùng cần cảnh giác với các loại dược phẩm quảng cáo làm tăng cân nhanh chóng, đặc biệt là nếu sau khi dùng thuốc thấy thèm ăn một cách bất thường, trọng lượng cơ thể tăng nhanh, bụng đói liên tục, người mệt mỏi, da xanh xao, có đôi lúc xảy ra tình trạng mất trí nhớ thì phải ngưng sử dụng ngay. Muốn cơ thể hấp thu tốt các chất dinh dưỡng cũng như các khoáng chất từ thực phẩm mọi người nên thường xuyên giữ chế độ ăn uống luyện tập hợp lí và hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống phù hợp với những thực phẩm bổ dưỡng và lành mạnh kết hợp vận động thể lực để kích thích quá trình ăn uống sẽ giúp bạn tăng cân hiệu quả nhanh chóng mà không ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hường Nguyễn