Bệnh viện đa khoa thống nhất – đồng nai: không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân

Cải tiến quy trình khám chữa bệnh, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân, từng bước đầu tư trang thiết bị tiên tiến đáp ứng nhu cầu điều trị, hạn chế tối đa tình trạng nằm ghép, hầu hết các kế hoạch khám chữa bệnh đều đạt trên 100% chỉ tiêu… Đó là những kết quả đáng ghi nhận mà Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất -Đồng Nai đã đ ạt được trong thời gian qua. 

 

ảnh minh hoạ

 

(Ảnh minh hoạ)

Ưu tiên số một cho người bệnh

Là bệnh viện hạng I của tỉnh Đồng Nai với số nhân viên lên tới hơn một nghìn người, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất – Đồng Nai luôn phải đối mặt với tình trạng quá tải, số giường bệnh thực kê trong năm 2013 lên tới 1043/940 giường chỉ tiêu. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng còn những khó khăn tồn tại như: Nhân lực tuy được bổ sung nhưng trình độ bác sĩ để đáp ứng cho nhu cầu triển khai những kỹ thuật mới còn yếu nhất là các kỹ thuật chuyên sâu; Cơ sở vật chất mặc dù đã được đầu tư nâng cấp mở rộng, nhưng chưa đáp ứng kịp với sự phát triển của bệnh viện.

Tuy nhiên, với sự đồng lòng, quyết tâm của tập thể cán bộ, nhân viên bệnh viện, tất cả các kế hoạch, chỉ tiêu đề ra đều được thực hiện nghiêm túc, với tinh thần tất cả vì người bệnh và hiệu quả khám chữa bệnh.

Bác sỹ CKII Phạm Văn Dũng, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Bệnh viện luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời của Sở Y tế, sự quan tâm giúp đỡ của UBND tỉnh, của Bộ Y tế, các cơ quan ban ngành trong tỉnh. Chúng tôi là một đơn vị có tập thể cán bộ, nhân viên sẵn có truyền thống đoàn kết, chăm sóc người bệnh tốt, luôn cầu tiến và tích cực. Lãnh đạo Bệnh viện thường xuyên chú trọng việc đào tạo để có được một đội ngũ CBVC – LĐ mạnh cả về chính trị, chuyên môn và trình độ quản lý. Quy chế Dân chủ luôn được Đảng bộ quan tâm lãnh đạo tạo nên sức mạnh tổng hợp của Đảng với chính quyền và các tổ chức quần chúng. Về trang thiết bị hiện đại, chúng tôi từng bước đầu tư (từ nhiều nguồn ) để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và đáp ứng nhu cầu điều trị của nhân dân. Quản lý kinh tế trong y tế của bệnh viện được quan tâm triệt để nên đạt hiệu quả cao trong sử dụng”.

Với phương châm hoạt động lấy sự hài lòng của người bệnh làm thước đo thành công, Bệnh viện đã tập trung vào việc tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bao gồm: Nâng cao tinh thần, thái độ trong các đơn vị sự nghiệp y tế và các quy định về y đức; cải tiến quy trình khám bệnh, xét nghiệm, phát thuốc, thanh toán viện phí; cải tạo sửa chữa cơ sở hạ tầng, hệ thống nhà vệ sinh toàn bệnh viện, đặc biệt khoa Khám bệnh; lắp đặt hệ thống camera toàn bệnh viện nhằm đảm bảo an ninh trật tự và giám sát công tác khám chữa bệnh; tăng cường thêm các phòng khám, bố trí thêm nhân lực tại các buồng khám; tổ chức khám cho bệnh nhân có thẻ BHYT vào thứ bảy hàng tuần; tổ chức khám cho bệnh nhân bệnh tim mạch và tiểu đường 1 tháng 1 lần vào chủ nhật; tiếp tục củng cố và hoàn thiện mạng lưới công nghệ thông tin toàn Bệnh viện; niêm yết,công khai giá dịch vụ y tế; tăng cường công tác kiểm tra quy chế bệnh viện; cung ứng đủ thuốc bảo đảm chất lượng, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam”, cung ứng đủ các loại thuốc, vật tư, hóa chất để phục vụ người bệnh; hạn chế tối đa tình trạng người bệnh nằm ghép.

Nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật mới

Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao năng lực nguồn nhân lực của Bệnh viện, ban lãnh đạo Bệnh viện đã động viên, tạo điều kiện thuận lợi về chế độ chính sách thỏa đáng cho mọi đối tượng đủ điều kiện được đi học. Trong năm 2013 đã có 227 CBVC-LĐ được cử đào tạo học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, chính trị. Trong đó: Tiến sỹ: 03; BS CK II: 6; cao học và BS CK I: 38; BS YHCT: 02; cao đẳng và cử nhân : 40; dược sĩ: 01; bồi dưỡng chuyên môn: 137. Bệnh viện thường xuyên tổ chức đào tạo liên tục cho các bác sỹ tại bệnh viện, trong năm 2013 đã tổ chức trình bày 12 chuyên đề về hồi sức, cấp cứu ngoại, bệnh lý khớp vai, tim mạch; bình bệnh án và mở lớp điện tâm đồ đào tạo cho 30 BS. Phòng Điều dưỡng hàng tháng tổ chức đào tạo cho điều dưỡng, hộ sinh các chuyên đề về tiêm an toàn, quy trình kỹ thuật, kiểm soát nhiễm khuẩn, quy tắc ứng xử, giao tiếp…

Nhằm đưa công tác NCKH vào nề nếp, tập trung vào các đề tài ứng dụng phù hợp với công tác chuyên môn trong bệnh viện. Đồng thời để tạo mối quan hệ tốt với các cơ sở đào tạo, đặc biệt là Đại học Y Dược TP HCM, Bệnh viện Chợ rẫy, Bệnh viện Bình dân, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất – Đồng Nai… cùng phối hợp để nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới hoặc hướng dẫn, hỗ trợ trong các đề tài nghiên cứu khoa học.

Bệnh viện đã tổ chức nghiệm thu 31 đề tài nghiên cứu khoa học của CCVC năm 2013. Tiếp tục hoàn chỉnh một số kỹ thuật cao đã triển khai trong những năm trước. Hàng loạt kỹ thuật lâm sàng mới đã được bệnh viện triển khai bao gồm: Đẻ không đau, phẫu thuật kết hợp xương bên trong khung chậu, phẫu thuật nội soi khớp vai, giảm đau sau mổ, chỉnh hình khớp cắn lệch lạc, đặt sonde Blackmore, phẫu thuật tuyến nước bọt, phẫu thuật kết hợp xương hàm dưới vùng góc hàm, thẩm phân phúc mạc, HDF Online, cắt toàn bộ dạ dày, đại tràng, cắt nang ống mật chủ, siêu lọc máu liên tục, điều trị rắn chàm quạp cắn.

Những kỹ thuật cận lâm sàng mới cũng được bệnh viện triển khai như: Định nhóm máu ABO/Rh bằng phương pháp Gelcard; điện di huyết thanh, điện di protein, điện di hemoglobin; định Genotype HCV bằng phương pháp realtime PCR; định tính, định Genotype HPV bằng phương pháp realtime PCR; định lượng Insulin, transferin; huyết thanh chẩn đoán ký sinh trùng đường ruột; định lượng yếu tố đông máu; định lượng kháng thể kháng nhân ANA, ds DNA, ENA; truyền tủa lạnh yếu tố VIII.

Song song với công tác chuyên môn, nghiệp vụ, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất – Đồng Nai luôn quan tâm tới đời sống cán bộ nhân viên, các hoạt động xã hội, các phong trào thi đua xây dựng đơn vị và chú trọng hợp tác trong nước và quốc tế. Với các hoạt động được triển khai đồng bộ và có chiều sâu, Bệnh viện đang ngày càng khẳng định thương hiệu và vị trí trong Ngành Y tế tỉnh Đồng Nai nói riêng và Ngành Y tế cả nước nói chung.

Ngọc Điền