Ấm lòng hậu phương người lính cảnh sát biển

Sáng ngày đầu tháng 7, dãy ghế chờ khám bệnh của Bệnh viện K cơ sở Tân Triều có những vị khách đặc biệt. Họ là những doanh nhân, nhà báo, nhân viên công sở, có cả những người chưa hề quen nhau… Họ cùng có mặt ở đây để chờ đón một bệnh nhân đặc biệt: Cô giáo Trần Thị Hòa vợ thượng úy Nguyễn Quốc Huy, Chính trị viên tàu cảnh sát biển Việt Nam 2016.

 

anh minh hoa

Có mặt ở Bệnh viện từ sáng sớm để đón và làm thủ tục nhập viện cho chị Hòa là nhà báo Lê Thái Hà (báo Tiền Phong). Chỉ hơn nửa giờ đồng hồ, Thái Hà đã hoàn tất mọi thủ tục và đưa chị Hòa lên phòng bệnh. Cả nhóm khách đặc biệt kéo nhau đi theo anh bác sỹ hiền từ và nhiệt tình dẫn tận nơi. “Đặc cách” cho các phóng viên quay phim, phỏng vấn, các y, bác sỹ nhanh chóng giúp chị Hòa thay đồ dành cho bệnh nhân, nhẹ nhàng nhắc phóng viên và khách không làm ảnh hưởng tới các bệnh nhân khác. Tất cả mọi người và những bệnh nhân khác đều đã biết, chị Hòa là vợ chiến sỹ cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ ở khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển đặc quyền kinh tế của nước ta.

Xích lại gần nhau hơn

Mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác, chồng lại đang làm nhiệm vụ trên biển, chị Hòa để lại hai con nhỏ 2 tuổi và 8 tháng cho cha mẹ chồng chăm sóc, một mình đi ô tô ra Hà Nội điều trị. Hai lần sinh con đều vắng chồng, chị Hòa chỉ được chồng đi cùng chăm sóc trong lần phẫu thuật căn bệnh ung thư. Chỉ khác, lần này đón chị Hòa là bao người chưa một lần gặp mặt, chỉ nghe kể và cảm phục tinh thần dũng cảm của người vợ mang trọng bệnh vẫn động viên chồng nơi biển xa. Chia sẻ với đồng nghiệp và rất đông những người đang quan tâm tới chị Hòa, nhà báo Thái Hà cho biết: “Lãnh đạo Bệnh viện và đặc biệt là tiến sỹ Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện đã quan tâm tới chị, tạo mọi điều kiện cho chị được điều trị tốt nhất. Bệnh viện miễn phí toàn bộ phí điều trị, ăn ở của chị trong thời gian điều trị này và cả những lần tiếp theo”.

Rất nhiều những sự sẻ chia, nước mắt đã rơi vì cảm phục, vì thương mến người phụ nữ bé nhỏ mà can trường. Khó có thể tin, với cơ thể yếu ớt và bé nhỏ ấy, chị lại có thể vừa điều trị trọng bệnh thay chồng chăm sóc con nhỏ, cha mẹ già để chồng yên tâm nơi đầu sóng ngọn gió.

Nhận thông tin về Hòa và gia đình thượng úy Nguyễn Quốc Huy, ông Đoàn Văn Đạt, chủ thương hiệu bánh đậu xanh Nguyên Hương, chủ quỹ Thiện Nguyện tâm phát (Hải Dương) cùng con trai và con gái đáp chuyến xe tới Bệnh viện K từ sáng sớm. Ngồi ở hàng ghế chờ chị Hòa đi làm thủ tục, ông xúc động chia sẻ: “Nghe nhà báo Nhung ở VTC 14 nói về gia đình này, tôi thống nhất với các con và đi ngay. Ở hậu phương không thể trực tiếp bảo vệ Tổ quốc, tôi nghĩ mình có thể góp phần để những chiến sỹ nơi biển đảo yên lòng, an tâm hoàn thành nhiệm vụ’. Ông Đạt thay mặt quỹ… tặng cho chị Hòa 10 triệu đồng để giúp chị có kinh phí điều trị căn bệnh quái ác và bồi dưỡng thêm sức khỏe.

“Vững tinh thần công tác anh nhé”

Đó là lời nhắn nhủ mộc mạc của chị Hòa khi được hỏi muốn nói gì với chồng lúc này. Chị Hòa xúc động: “Em cảm thấy vững tin hơn và hạnh phúc vì xung quanh mình có bao người động viên, ở bên chia sẻ và giúp đỡ. Khi anh Huy công tác xa, có khi cả tháng mới liên lạc về, em vẫn động viên anh ấy hoàn thành tốt nhiệm vụ. Anh ấy nhận nhiệm vụ và đi biền biệt, ở nhà xem ti vi tàu 2016 của anh ấy bị tàu Trung Quốc đâm, em và cả nhà lo lắm, nhiều khi phải dấu anh ấy tình trạng sức khỏe để anh đỡ lo mà tập trung vào nhiệm vụ”. Trong cơ thể nhỏ bé và tiều tụy của chị, một nội lực thật kỳ lạ và mãnh liệt vẫn luôn dâng tràn. Đôi mắt lấp lánh niềm vui, chị Hòa rút điện thoại nói chuyện với chồng (thượng úy Huy hiện đã về đất liền, song không thể về gia đình được), nụ cười lạc quan nở trên môi chị khiến không gian xung quanh chị như lặng đi, một sự kính phục và thương mến lan tỏa khắp phòng bệnh.

Nhận nhiệm vụ đột xuất không kịp thông báo với vợ, thượng úy Huy đi biền biệt từ 5 -5 đến tận 3 – 6 mới gọi điện được về nhà cho vợ. Chị Hòa chỉ biết chồng ở trên biển Hoàng Sa khi truyền hình đưa tin tàu 2016 của anh bị Trung Quốc phun vòi rồng rồi bị đâm.

Chia sẻ với phóng viên báo chí ngay trên tàu cảnh sát biển 2016, thượng úy Huy không dấu được tâm tư trĩu nặng song đầy tự hào khi nói về người vợ hiền: “Tôi yên tâm công tác và hoàn thành nhiệm vụ một phần lớn do sự hy sinh và vất vả của vợ. Cô ấy đã thay tôi lo liệu gia đình, các con và luôn động viên tôi dù bản thân cô ấy giờ rất yếu, phải gồng mình nên để chiến đấu với bệnh tật và đảm đang làm dâu, làm mẹ…”.

Khó khăn là vậy song vợ chồng thượng úy Huy vẫn lạc quan và vững tin vào nhau, người chồng dũng cảm kiên cường và người vợ đảm đang, tần tảo giờ đây đã có biết bao tấm lòng đồng cảm cùng chung tay giúp họ vượt qua khó khăn. Sóng cả không làm ngã tay chèo, người chiến sỹ cảnh sát biển vẫn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, bởi anh biết, nơi quê nhà, vợ, con, gia đình luôn là hậu phương vững chắc. Và họ đang sống giữa bao tình yêu thương của những tấm lòng nhân hậu.

 

Tin vui từ Bệnh viện K, chị Hòa đã được Bệnh viện cho về nhà bởi tiến triển bệnh tốt, không phải điều trị tại Bệnh viện. Để quãng đường về của chị bớt gian nan, Ban biên tập Tạp chí Y học Cộng đồng đã tặng chị tấm vé máy bay về quê nhà. Khi ra Hà Nội điều trị, chị Hòa đã ngồi xe ô tô một mình cả quãng đường dài để tiết kiệm chi phí dù tình trạng sức khỏe của chị rất yếu.


Hoài Vân