THẾ GIỚI THỰC PHẨM CHỨC NĂNG: CÓ THỂ TRẮNG DA BẰNG THỰC PHẨM CHỨC NĂNG?

Không thể phủ nhận những công dụng hữu ích của thực phẩm chức năng trong việc làm đẹp da. Da có trắng được không, điều đó tùy thuộc vào cách chọn của bạn.

Giấc mơ quạ hóa thiên nga

Trong các dòng sản phẩm làm trắng da hiện nay, ta có thể tạm phân chia thành 3 loại: thuốc làm trắng da, mỹ phẩm là trắng da và thực phẩm chức năng. Khác với 2 loại đầu, thực phẩm chức năng làm trắng da theo cách riêng của mình.

anh sp trang da

 (ảnh minh hoạ)

Xét về mặt bản chất, bất kỳ một sản phẩm nào làm trắng da thì cần tác động được vào tế bào sắc tố nằm trên da. Tế bào sắc tố là những tế bào rất đặc biệt, có nhiệm vụ sản xuất ra các sắc tố da. Với người châu Phi thì nó sản xuất ra hắc tố, tức là những sắc tố đen, người châu Á như Việt Nam thì nó sản xuất ra hoàng tố, tức là sắc tố vàng. Thường thường là như vậy. Nhưng cũng có những người Việt Nam da đen và cũng có những người Việt Nam da ít vàng. Sự trắng của da không phải là do tế bào sắc tố sản xuất ra sắc tố trắng mà là ở điểm, tế bào này giảm tổng hợp sắc tố có ở trên da.

Cho nên, nếu muốn làm thay đổi màu sắc da toàn diện trở thành trắng hồng, trắng tinh khôi thì tất cả các sản phẩm trên nói chung và thực phẩm chức năng nói riêng cần tác động vào khâu này. Nhưng trên thực tế, chưa có sản phẩm nào làm được.

Tuy nhiên, không tác dụng trực tiếp vào khâu cốt lõi, thực phẩm chức năng làm trắng da lại có các cơ chế tác dụng hữu ích khác.

Thứ nhất, các dòng sản phẩm này có khả năng giúp thay đổi hóa nội tiết tố theo hướng “hồi xuân”. Tức là các sản phẩm sẽ tăng cường bổ sung các nội tiết tố nữ để giúp làm da mau đổi mới. Lớp da trên cùng, vốn có nhiều sắc tố, sẽ được thay thế bởi lớp da mới ít sắc tố hơn và chúng ta có cảm giác trắng hơn. Mà trắng hơn thật.

Thứ hai, các dòng sản phẩm này có khả năng chống lại các tác nhân có hại cho da như gốc tự do, sự oxy hóa, sự tác động bất lợi của tia cực tím, gió, bụi, chất phóng xạ… Khi đó, da sẽ ít bị tác động của môi trường, sản phẩm có tác dụng làm chậm hóa quá trình tạo ra sắc tố thâm, khiến cho da trắng như ý.

Một số dòng thực phẩm chức năng khác cung cấp những dưỡng chất được cho là “của da” như collagen, elastin, nước, vitamin, khoáng. Những dòng sản phẩm này sẽ làm tăng khả năng đầy đặn của da, tăng độ mỡ màng cho da nên cảm giác da có sức sống. Thực ra, chúng không làm thay đổi màu da.

Như vậy, thực chất, thực phẩm chức năng làm trắng da không phải là một sản phẩm siêu tác dụng, nó không thể là một công cụ biến quạ thành thiên nga. Song đánh giá công bằng, nó có những công dụng không thể phủ nhận giúp da bạn ngày một sáng hơn nhờ vào những công dụng từ trong mà ra.

Bạn chọn cách nào?

Không phải dòng thực phẩm chức năng làm trắng da nào cũng phù hợp với bạn. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây xạm da, đen da của bạn là gì mà chọn dùng cho thích hợp.

Nếu bạn là người có làn da thâm đen bẩm sinh, tức là đến tuổi dậy thì mà bạn đã đen mặc dù đã che chắn, thì dòng sản phẩm bạn nên chọn đó là sản phẩm có chứa các chất chống độc, chống lại các tác nhân có hại cho da. Chúng là những sản phẩm giàu vitamin A, C, E, CoQ10, licopen, beta caroten, curcumin, gluta­thion… chúng sẽ bảo vệ làn da bạn tối đa và giúp các tế bào sắc tố giảm tổng hợp sắc tố đen lại.

Nếu bạn là người phụ nữ trung niên, đã qua tuổi xanh, dòng sản phẩm dành cho bạn lại là các sản phẩm giàu nội tiết tố. Các sản phẩm này có đặc điểm là có khả năng phục hồi cho bạn những thiếu hụt nội tiết tố, làm đầy lên nội tiết tố nữ và qua đó làm da bạn mỡ màng, giảm nám, bớt tàn nhang. Chúng là các sản phẩm được chế từ đậu nành, mầm đậu nành, đậu hà lan, đậu đen, mơ, mận, vừng…

Nếu da bạn thuộc dạng khô và nhăn nheo, thì có thể đó là da bạn đã bị thiếu dưỡng chất. Bạn cần tăng cường nuôi dưỡng cho da bằng thực phẩm tự nhiên, đồng thời, chọn dùng các thực phẩm chức năng cung cấp các dưỡng chất bổ dưỡng cho da. Những sản phẩm này thường có omega, protein, collagen, elastin, khoáng, lô hội, glycerin… Chúng sẽ giữ nước, dưỡng ẩm, làm đầy cho da. Da của bạn sẽ sáng lên trông thấy .

 

TRẮNG SÁNG TOÀN DIỆN

–          Bạn cần dùng kiên trì, ít nhất 1-3 tháng

–          Bạn cần tích cực bảo vệ da, tránh các yếu tố có hại

–          Bạn cần bỏ thói quen ăn kiêng, để dưỡng da toàn diện

–          Bạn cần giữ cơ thể điều độ, nhất là không thức khuya

–          Bạn nên áp dụng giải pháp từ ngoài vào, chọn thêm mỹ phẩm

Bs. Hưng Phúc