NỞ RỘ THỊ TRƯỜNG THUỐC NHỎ MẮT: KHÔNG LẠM DỤNG, DÙNG TÙY TIỆN

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc nhỏ mắt khác nhau, thuốc làm dịu mắt, bổ dưỡng đến loại đặc biệt như làm chậm đục thủy tinh thể, trị tăng nhãn áp…; nhưng nhiều nhất vẫn là các thuốc chứa kháng sinh kết hợp với corticoid như Dexacol, Polydexa, Tobradex… Vì vậy, để đảm bảo điều trị đúng bệnh, người bệnh cần đến khám ở bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn mua và dùng loại thuốc thích hợp. 

Dạo qua các quầy thuốc tư nhân trên địa bàn Hà Nội, không cần đơn bác sĩ, bất kỳ ai cũng có thể được các nhân viên bán hàng đem ra hàng loạt các loại thuốc nhỏ mắt từ hàng nội cho tới hàng nhập ngoại, với giá cả cũng hết sức phong phú dao động trung bình từ 3.000 đồng/ lọ cho tới 60.000 đồng/lọ. Ở những quầy thuốc tư nhân này đều có các loại thuốc nhỏ mắt từ đắt tiền cho đến rẻ tiền như Oflovid, Tobrex, Tobrin, Cloraxin, Polydexa, polydox­acol, Polydecaron, Neodex, Dexacol,…

Điều đặc biệt mà chúng tôi ghi nhận tại các quầy thuốc tư nhân này là khi hỏi thuốc nhỏ mắt giá rẻ họ mới lấy ra và có thái độ dè chừng. Những loại thuốc giá rẻ như polydexa, polydoxacol, Dex­acol, hay Neodex… đều được bày bán ở tất cả các quầy thuốc tư nhân với giá cực rẻ như Polydexa có giá 3.000 đồng/ lọ, Polydoxacol giá 7.000 đồng/lọ, Clo ­raxin giá 4.500 đồng/lọ, Natriclorid giá 3000 đồng/lọ dùng cho cả người lớn và trẻ sơ sinh. Ngoài ra còn có các loại thuốc dưỡng mắt như: V.Rohto giá 45.000 đồng/lọ, Eyelight, Osla là 38.000 đồng/lọ. Chúng có rất nhiều mẫu mã khác nhau và được sản xuất đại trà ở nhiều nơi như: Hải Phòng, TP.HCM…

 

nho mat

(ảnh minh hoạ)

Chị Hạnh (Quang Trung – Hà Đông – Hà Nội) cho biết : “Tôi là “ tín đồ” của thuốc nhỏ mắt, cứ hôm nào không nhỏ thuốc là hôm đó mắt khô rất khó chịu ngày tôi cứ phải nhỏ 2 đến 3 lần, lúc đó mới thấy dễ chịu và thoải mái”. Khi được hỏi về việc lạm dụng thuốc, Chị cười bảo quen rồi không bỏ được. Đấy là trường hợp chúng ta bị lệ thuộc vào thuốc quá nhiều. Tôi hỏi chị dùng có theo đơn của bác sĩ không? Chị bảo “ Ôi giời! vẽ chuyện đến bác sĩ lại mất nhiều tiền, với lại họ hay cho nhiều lắm uống không hết bỏ thì phí nên cứ ra hiệu thuốc hỏi là họ cho thuốc liền, nhanh mà rẻ.”

Thuốc nhỏ mắt giúp đôi mắt được thoải mái sau những giờ làm việc căng thẳng mệt mỏi, mắt sẽ không bị khô, tuy nhiên nếu không dùng đúng cách có thể gây nguy hiểm cho mắt, bởi vậy phải có sự chỉ dẫn của bác sĩ y khoa. Dùng thuốc không đúng cách khiến cho mắt bị giảm thị lực, khô và giãn đồng tử, niêm mạc rộng. Trước khi dùng thuốc nhỏ mắt phải xem toa thuốc, sự kích ứng của thuốc với mắt, sự tương tác giữa các thành phần chứa trong thuốc và cách sử dụng thuốc sao cho hiệu quả, không gây tác dụng phụ.

Thạc sĩ – Bác sĩ Trần Thế Hưng, Giám đốc Bệnh viện mắt Việt – Nhật cho biết: Có những loại thuốc không cần kê đơn như: Muối sinh lí Natri clo­rid, nước mắt nhân tạo 0.9 %, nhưng những loại thuốc này chỉ nên sử dụng trong thời gian ngắn bởi muối không đảm bảo tính vô trùng và người dùng không nên tự ý pha nước muối sinh lí, sẽ gây giãn niêm mạc. Trên thị trường cũng có những loại thuốc dưỡng mắt như: Polydexa, V.Rohto… có chứa tinh dầu bạc hà, làm dịu mắt. Tuy nhiên sử dụng lâu dài là rất nguy hiểm bởi trong đó có chứa thành phần co mạch, khô mắt, đục thể thủy tinh dẫn đến trường hợp bị thương nặng gây mù mắt, do đó phải dùng đúng chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, một phần cũng là do thói quen của con người, khi mắt bị vướng bởi vật gì đó họ đưa tay nên dụi mắt khiến niêm mạc mắt bị tổn thương.Chính vì vậy, mắt có các triệu chứng bất thường như: nhức, mờ, chói và chảy nước mắt phải ngưng ngay việc nhỏ thuốc tra mắt và đến bệnh viện để khám từ đó có cách điều trị kịp thời.

Mắt là cơ quan rất nhạy cảm với thuốc, do đó, khi cần thiết nên có sự tư vấn của bác sĩ nhãn khoa. Nếu dùng bừa bãi, dùng không đúng thuốc, mắt có thể bị mù hoặc mang biến chứng sau này. Trước hết phải xác định xem mắt mình có bị bệnh không? Còn nếu không có bệnh thì tốt nhất không nên dùng thuốc, nếu cảm thấy mắt mỏi mệt thì hãy cho mắt nghỉ ngơi hợp lý là tốt nhất. Không có loại thuốc nào là tốt nếu mắt không bị bệnh.

Bích Hường