Giải pháp mới cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân

Hiện nay tỷ lệ người cao tuổi trên thế giới ngày càng tăng và tỷ lệ người cao tuổi ở Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển chung đó.

Năm 1989 tỷ lệ người cao tuổi ở Việt Nam chiếm 7,2% dân số, năm 2007 là 9,5%. Theo dự báo của Ủy ban Quốc gia Người cao tuổi thì tỷ lệ này có thể đạt 16,8% vào năm 2029. Theo kết quả điều tra Biến động dân số, Nguồn lao động và kế hoạch hoá gia đình 01-04-2008 của Tổng cục Thống kê, thì tỷ lệ người từ 60 tuổi trở lên của nước ta đạt 9,9%, tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên là 7,5%. Theo kết quả điều tra dân số năm 2009 được Tổng cục Thống kê công bố, tính đến ngày 01/04/2009, dân số của Việt Nam là 85.846.997 người, tăng 9,14 triệu người so với năm 1999 (2,3,8).

Già hoá dân số là quá trình chuyển đổi về dân số học theo hướng tỷ lệ người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) tăng và chiếm từ 10% dân số trở lên hoặc tỷ lệ người từ 65 tuổi trở lên chiếm từ trên 7% dân số. Theo các dự báo trước đây, dân số nước ta sẽ già hoá dân số vào năm 2014, nhưng số liệu thực tế cho thấy dân số nước ta đã bước vào giai đoạn già hoá dân số vào năm 2010 (4,12). Do đó, nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi ngày càng gia tăng.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì việc “chăm sóc sức khỏe người cao tuổi” thuộc phạm vi hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên Tại các bệnh viện lão khoa hoặc tại các khoa lão khoa của các Bệnh viện đa khoa lại chỉ có khám và điều trị bệnh mà chưa quan tâm đến vấn đề chăm sóc toàn diện cho người cao tuổi. Còn ở các trung tâm nuôi dưỡng và chăm sóc Người cao tuổi thì lại không có chức năng khám và điều trị bệnh.

Tại Việt Nam, mới đây một nghiên cứu lớn, mang tính điều tra dịch tễ học mô hình bệnh tật sức khoẻ ở người cao tuổi do Viện Lão khoa Quốc gia tiến hành trên 3 vùng Bắc-Trung-Nam cho thấy trung bình một người cao tuổi có khoảng gần 3 bệnh hoặc rối loạn bệnh lý, những bệnh lý rối loạn chiếm tỷ lệ cao là tăng huyết áp, thoái hóa khớp, bệnh lý tiêu hoá, giảm thị lực do đục thuỷ tinh thể; những bệnh lý rối loạn có xu hướng tăng nhanh như đái tháo đường, rối loạn lipid máu, trầm cảm, sa sút trí tuệ và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

Tóm lại thực trạng người cao tuổi ở Việt Nam là:

  • Tỷ lệ người cao tuổi ngày càng tăng
  • Cao tuổi đi kèm suy giảm chức năng toàn cơ quan và khả năng bù trừ cũng giảm.
  • Cao tuổi thường đa bệnh tật, triệu chứng không điển hình
  • Người cao tuổi thường sử dụng nhiều thuốc nhưng nghịch lý là không đạt được mục tiêu điều trị và dễ có tác dụng phụ của thuốc.

 

Vì vậy việc chăm sóc Người cao tuổi sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi nó được gắn với chăm sóc y tế. Và để có sự hòa quyện đó, Trung tâm Chăm sóc giảm nhẹ Chân trời mới đã ra đời với mục tiêu mang đến sự chăm sóc toàn diện cho Người cao tuổi Việt Nam.

Kết nối với hệ thống bảo hiểm y tế để giảm bớt gánh nặng chi phí cho người cao tuổi cũng là một thế mạnh của Trung tâm khi Trung tâm là một đơn vị thành viên của một tập đoàn y tế với một Bệnh viện Đa khoa quốc tế đi kèm. Người cao tuổi tham gia nghỉ dưỡng và điều trị ở Trung tâm Chân trời mới có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế khi phải sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Phúc Lâm theo quy định của BHYT Việt Nam.

Hiện tại, Trung tâm Chăm sóc giảm nhẹ Chân trời mới đang cung cấp các loại hình dịch vụ chăm sóc ngắn hạn và dài hạn cho không chỉ Người cao tuổi mà còn các bệnh nhân sau giai đoạn cấp của bệnh và trẻ khuyết tật.

Sau giai đoạn cấp của bệnh, người bệnh có thể chuyển từ các bệnh viện Trung ương về Trung tâm để hồi phục sức khỏe bằng các phương pháp luyện tập, thực dưỡng, thiền và chăm sóc toàn diện.

Bên cạnh việc khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe, trung tâm còn tổ chức các buổi giáo dục kiến thức chăm sóc sức khỏe để giảm thiểu tai nạn thương tích cho người cao tuổi, các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe người cao tuổi và cách phòng tránh; Tổ chức các hình thức tập luyện , phục hồi chức năng thể chất và tâm thần: như chơi thể thao, chơi các trò chơi dân gian; đi du lịch; dạo chơi trong vườn; lao động trị liệu; vật lý trị liệu, Yoga, Thiền…phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh.

Đây thực sự là một mô hình mới, đôt phá và sáng tạo trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Việt Nam.

 Bạch Dương