400 nhà khoa học bàn cách phòng chống ung thư

Hội nghị diễn ra vào thời điểm Trung tâm Ung bướu BV Trung ương Huế đang được xây dựng mới, dự kiến sau khi hoàn thành sẽ trở thành trung tâm chăm sóc và điều trị ung thư chất lượng cao, hàng đầu cho khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Hội nghị đã nhận được gần 100 báo cáo khoa học trong nước và quốc tế đến từ các bệnh viện lớn ở Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Thái Nguyên, Huế và các khoa Ung bướu của bệnh viện tuyến tỉnh, cùng các chuyên gia quốc tế kinh nghiệm từ Hoa Kỳ, Đức, Đài Loan, Nhật Bản…

Trong khuôn khổ hội nghị sẽ có các hội thảo vệ tinh, tập huấn điều trị ung thư đa chuyên khoa, truyền hình trực tiếp các chuyên đề trọng điểm như “Xạ trị trong mổ (IORT) cho ung thư vú giai đoạn sớm sau phẫu thuật bảo tồn – TS. Nguyễn Đình Tùng, BV Trung ương Huế”, “Phẫu thuật nội soi tuyến giáp – PGS.TS. Phạm Như Hiệp, BV Trung ương Huế”.

Các chuyên đề đáng chú ý như “Ung thư tiêu hóa, tiết niệu, vú phụ khoa”, “Ung thư nhi khoa, huyết học, chăm sóc giảm nhẹ và điều dưỡng”, “Phổi trung thất, đầu cổ, tổng hợp, “Ung thư vú”.

Theo GS.BS. Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, do tiến bộ của y học, ngày càng nhiều người biết được có bệnh ung thư. Nhiều bệnh ung thư phổ biến thường gặp như ung thư gan, dạ dày, phổi, vú… Số lượng các ca bệnh về ung thư cổ tử cung và ung thư vú tại VN thời gian qua đã hạn chế số bệnh nhân tử vong rất nhiều. Số người bệnh điều trị thành công chiếm từ 60-70%. Đặc biệt, tại các tỉnh miền Trung từ Huế trở vào, số lượng mắc bệnh ung thư tử cung từ năm 2008 đến nay đã giảm 50%.

Tuy nhiên, do phát hiện không phải ở giai đoạn sớm nên khả năng điều trị khó, nguy cơ tử vong cao. Qua đó, GS Hùng khuyến cáo mọi người hãy thường xuyên đi khám bệnh định kỳ hàng tháng, hàng năm để phát hiện sớm căn bệnh ung thư nếu có, nhằm tạo cho cơ hội sống được kéo dài.

Tại Việt Nam, ước tính mỗi năm có 150.000 trường hợp mới mắc và 70.000 trường hợp tử vong do ung thư. Mặc dù chương trình mục tiêu quốc gia Phòng chống ung thư đã được triển khai từ nhiều năm nay và bước đầu đạt được một số thành quả đáng khích lệ, nhưng cuộc chiến chống lại căn bệnh ác tính này vẫn tiếp tục là một thách thức lớn cho toàn ngành y tế Việt Nam. Ngoài ra, tình trạng quá tải ở các BV, trung tâm, Khoa Ung bướu trên toàn quốc là một thực tế bức bách chưa thể giải quyết được trong ngày một ngày hai.

Đại Dương

(Theo Dân Trí)