Món quà ý nghĩa của ngài Hatoyama Yukio trao tặng tới các em khuyết tật và nạn nhân da cam/dioxin

Tại Buổi lễ Trao tặng xe lăn cho trẻ khuyết tật da cam Việt Nam  do Cựu Thủ Tướng Nhật Bản Hatoyama Yukio, TS BS Hoàng Thị Bạch Dương đã có những lời tri ân đến Cựu Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama Yukio, Hội Hữu Ái Nhật Bản cùng các tổ chức, cá nhân đã góp sức xây dựng nên chương trình nhân ái này. 

Ban Biên tập xin chia sẻ tới các bạn bài phát biểu của TS BS Hoàng Bạch Dương:

“Ngày 14/9/2014, 50 chiếc xe lăn của Cựu Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama Yukio đã được trao cho các cháu khuyết tật do chất độc da cam/dioxin Việt Nam. Những chiếc xe lăn là món quà ý nghĩa của ngài Hatoyama Yukio trao tặng tới các em.  Thực sự món quà nhỏ ấy đã giúp cải thiện việc di chuyển của trẻ, giảm bớt gánh nặng cho người thân của các em. Trung tâm Chăm sóc giảm nhẹ Chân trời mới rất tự hào vì đã được góp một phần nhỏ trong việc đưa những chiếc xe lăn từ đất nước Nhật Bản tới tận tay các trẻ em khuyết tật do chất độc da cam/dioxin trên khắp mọi miền của đất nước Việt Nam.

Lế trao tặng xe lăn năm 2014

Hơn một năm đã trôi qua từ ngày những chiếc xe lăn đầu tiên được trao tới tay các em, tại Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam, Nghệ An có những em đã có thể di chuyển đến trường, đến các trung tâm dành cho trẻ khuyết tật trên chiếc xe lăn mà ngài Cựu Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama Yukio trao tặng.  Với các trẻ khuyết tật, điều đó có một ý nghĩa lớn lao, nhất là việc giảm đi tâm lý mặc cảm ở các em,  nâng cao được chất lượng cuộc sống của các em và gia đình.

Và hôm nay, chúng ta lại có mặt ở đây cùng các trẻ khuyết tật do chất độc da cam đến từ huyện Yên Thế – Bắc Giang, Nghệ An, và Hà Nội và đai diện Hội nạn nhân chất độc da cam /dioxin thuộc các tình Quảng Trị, Đà Nẵng, Gia Lai, Đồng Nai để đón nhận món quà vô cùng ý nghĩa của Ngài cựu Thủ tướng Nhật Bản là 50 chiếc xe lăn mới một lần nữa.

Nhận xe lăn lần này vẫn là những nạn nhân mang trong mình chất dộc da cam dioxin … Không có khả năng tự mình di chuyển, không có khả năng mua xe.Có thê nói, nạn nhân da cam không có khả năng tự di chuyển là những người nghèo nhất trong những người nghèo , là người đau  khổ nhất trong những người đau khổ vì họ không thể tự nuôi sống hay chăm sóc bản thân như những người khuyết tật khác.

Trong chiến tranh cũng như trong thời bình, hậu quả chất độc da cam để lại sẽ mãi là nỗi đau, nỗi bất hạnh với hàng triệu người bị nhiễm độc tai viêt nam. Với họ, mỗi ngày chống chọi với bệnh tật, vượt qua những cơn đau là một kỳ tích; thế nên họ đã và đang rất cần sự giúp đỡ từ những tấm lòng hảo tâm trong xã hội.

Nhật Bản và Viêt Nam đã có những bước tiến vượt bậc về quan hệ kinh tế , ngoại giao…. Mỗi bước tiến của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực đều có sự sẻ chia và giúp đỡ từ các bạn Nhật Bản. Có thể nói, đất nước và người dân Nhât Bản đã luôn ghi dấu trong lòng người dân Việt Nam.

Món quà ý nghĩa của Ngài Cựu Thủ tướng Nhật là một sự khích lệ động viên to lớn, làm bừng sáng niềm hy vọng vào một cuộc sống tốt đẹp hơn của Nạn nhân chât độc da cam/ dioxin đang mong mỏi tự di chuyển để có thể làm những viêc phù hợp với sức khỏe và mức độ thương tật của mình để phần nào giảm bớt gánh nặng cho người thân và xã hội.

Với những chiếc xe lăn chất lượng cao và thuận tiện, người khuyết tật sẽ có cơ hội được làm việc, đi học, tham gia các hoạt động xã hội và có thể độc lập trong cuộc sống.

Là đơn vị đón nhận và chăm sóc cho một số nạn nhân, Trung tâm Chăm sóc Giảm nhẹ Chân trời mới rất cảm kích trước tấm lòng của Cựu Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama Yukio, Hội Hữu Ái Nhật Bản, Công ty Abillity và các quý vị đại biểu. Tấm lòng nhân ái của Cựu Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama Yukio đã chuyển thành những món quà ý nghĩa tới các trẻ khuyết tật da cam/dioxin. Hành động thiết thực này đã khuyến khích động viên các cán bộ y bác sĩ của trung tâm bằng tâm huyết trí tuệ của mình gắng sức hơn nữa trong công tác chăm sóc giảm nhẹ cho nạn nhân da cam/dioxin.

Xin được cảm ơn rất nhiều tấm lòng của ngài Hatoyama Yukio và của các doanh nghiệp Việt Nam : Công ty Cổ phần tư vấn và xây dựng Bệnh viện Việt Nhât, Công ty Cargonet, Công ty phần mềm ISORASOFT, Phòng Khám Đa khoa Vietlife, và ECOPARK đã hỗ trợ để chúng tôi có thể tổ chức thành công buổi lễ này . Điều kiện sống của mỗi nạn nhân chât độc da cam dioxin sẽ  ngày càng tốt hơn nhờ có  một phần sự chia sẻ của các quý vị.  Thế giới ngày nay thật bé nhỏ và thật gần gũi với bầu không khí tràn ngập yêu thương qua những lần thăm Việt Nam của Ngài.

Xin đươc cảm ơn tât cả các quý vị đã có mặt trong ngay hôm nay. Xin kính chúc ngài Cựu Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama Yukio và các vị khách quý có nhiều sức khoẻ, thành đạt và hạnh phúc. Chúc cho các nạn nhân da cam/dioxin có thêm nhiều nghị lực và nhiều niềm vui”