Dự án xuất bản cuốn sách GS. Trần Thúy – hơn một đời vì nền y học cổ truyền dân tộc

GS.NGND.BS. Trần Thúy, một nhà giáo, nhà khoa học, thầy thuốc, nhà quản lý, là người gắn bó cả cuộc đời và sự nghiệp với nền Y học cổ truyền nước nhà.

Trải qua những ngày tháng tuổi thơ vất vả, chàng thanh niên Trần Thúy đã rời xa quê hương, lên đường tìm kiếm cánh cửa mở ra một thời kỳ mới cho nền Y học cổ truyền dân tộc. Sáu năm ngồi trên ghế trường Đại học Y Hà Nội, Trần Thúy không bằng lòng với kiến thức đã có và một công việc ổn định tại bệnh viện Bạch Mai, ông tiếp tục vượt qua bao tháng ngày vất vả ly hương, học tập ở Trung Quốc. Hành trang đã sẵn sàng, Trần Thúy trở về đất nước, cùng với các đồng nghiệp ngày đêm nghiên cứu, thực hành thực tiễn, gây dựng nên những cơ sở đào tạo, khám chữa bệnh Y học cổ truyền đầu tiên cho đất nước.

Bằng nhiệt huyết và trí tuệ, sự dìu dắt đầy trách nhiệm và tâm huyết của mình, ông đã góp phần không nhỏ đưa nguồn nhân lực của ngành Y học cổ truyền ngày một lớn mạnh, các cơ sở đào tạo, khám chữa bệnh chuyên ngành Y học cổ truyền ngày càng tăng cả về lượng và chất. Vừa làm quản lý, ông vừa trực tiếp khám chữa bệnh đồng thời tham gia hướng dẫn, đào tạo các thế hệ bác sỹ, thạcsỹ, tiến sỹ của ngành Y học cổ truyền cả trong và ngoài nước. Ông đã đi qua nhiều quốc gia, hỗ trợ bạn bè quốc tế phát triển lĩnh vực Y học cổ truyền. Cùng với bạn bè quốc tế đưa nền Y học cổ truyền Việt Nam lên một tầm cao mới, đến với thế giới.

Sống giữa đời thường, ông yêu thương từng học trò, bệnh nhân, người thân, cộng đồng. Ông là tấm gương về một con người giản dị, chân tình và luôn hết mình vì mọi người. Mỗi thang thuốc, bữa cơm ông đều sẵn sàng chia sẻ với những bệnh nhân dù quen hay lần đầu gặp mặt.

GS. Trần Thúy không còn nữa, nhưng những công trình nghiên cứu khoa học, các cơ sở thực hành, đào tạo do ông góp công gây dựng lên sẽ tiếp tục phát triển không ngừng, xứng đáng với những cống hiến không ngơi nghỉ của ông với khát vọng một nền Y học cổ truyền vững mạnh.

Đây là cuốn sách tâm huyết của Viện Sức khỏe Cộng đồng như một lời tri ân dành cho GS.NGND.BS. Trần Thúy, người đã hơn một đời vì nền Y học cổ truyền dân tộc. Là cuốn sách được biên soạn lần đầu nên không tránh khỏi sai sót và khiếm khuyết. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến, trao đổi và xây dựng của Qúy bạn đọc để cuốn sách được hoàn thiện hơn cho lần tái bản sau.

Viện Sức khỏe Cộng đồng xin chân thành cảm ơn Bệnh viện YHCT Trung ương, trường Đại học Y HN, Học viện YDHCT Việt Nam, các GS, BS, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, học trò cùng các cơ quan đã cung cấp tư liệu, tạo điều kiện cho chúng tôi hoàn thành cuốn sách này.

Hà Nội, tháng 8/2014