Dự án xuất bản bộ sách của giáo sư Takahito Takeuchi

KẾ HOẠCH XUẤT BẢN BỘ SÁCH

CỦA GIÁO SƯ TAKAHITO TAKEUCHI

I/ ĐẶT VẤN ĐỀ

Già hóa dân số đang là một vấn nạn của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Theo ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dân số – Kế hoạch hóa gia đình, sau Tổng điều tra Dân số và Nhà ở năm 2009, Tổng cục Thống kê dự báo năm 2017 Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn già hóa dân số. Tuy nhiên, năm 2011, Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số với tỷ trọng người hơn 65 tuổi đạt 7% tổng dân số, sớm hơn dự báo sáu năm. Điều đó làm cho tốc độ già hóa dân số của Việt Nam nhanh hàng đầu châu Á và cũng thuộc diện nhanh nhất thế giới.

Trong bối cảnh đó, các chính sách, dịch vụ và hoạt động xã hội của Việt Nam chưa theo kịp tốc độ già hóa dân số, tiêu biểu trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, dịch vụ y tế, kiến thức xã hội, y khoa…

Căn cứ trên tính cần thiết của thực tiễn, Viện Sức khỏe Cộng đồng với sự hỗ trợ trao tặng bản quyền của GS Takahito Takeuchi (Trường Đại học Phúc lợi và Y tế Quốc tế Nhật Bản) quyết định biên dịch, xuất bản bộ sách của GS sang tiếng Việt.

II/  MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA

Bộ sách với nội dung hướng dẫn cách chăm sóc, sinh hoạt cho người cao tuổi, được viết dựa trên thực tiễn của Nhật Bản – đất nước có tỉ lệ người già trên tổng dân số cao nhất thế giới. Nhật Bản đồng thời là một trong những quốc gia đi đầu trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học y dược chăm sóc người già.

Những cuốn sách của GS như cẩm nang giúp cho việc chăm sóc người già, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi vô cùng hữu ích và thiết thực, trong bối cảnh ở Việt Nam chưa thực sự chú trọng đến những cuốn sách thường thức khoa học cho người cao tuổi như vậy.

Viện Sức khỏe Cộng đồng sẽ dùng những cuốn sách này dành tặng cho những người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn hoặc đang phải điều trị bệnh trên toàn quốc. Ngoài ra, kinh phí thu được từ việc bán cuốn sách sẽ được dùng toàn bộ để hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh cho các bệnh nhân nghèo tại các địa phương vùng sâu, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

III/ KẾ HOẠCH THỰC HIỆN

  1. Tiến hành ký hợp đồng thuê bên B viết tóm tắt các cuốn sách bằng tiếng Việt.
  2. Nhận văn bản trao tặng bản quyền từ Giáo sư
  3. Tiến hành mời tài trợ cho việc dịch, xuất bản bộ sách
  4. Ký văn bản tài trợ
  5. Ký hợp đồng dịch sách
  6. Ký hợp đồng xin giấy phép và xuất bản với NXB
  7. Tổ chức buổi ra mắt cuốn sách
  8. Tổ chức hai buổi lễ trao tặng sách tại Trung tâm Chăm sóc giảm nhẹ Chân trời mới và Bệnh viện Lão khoa quốc gia.
  9. Ký gửi và tổ chức thương mại hóa cuốn sách, lấy nguồn kinh phí phục vụ các công tác xã hội, vì cộng đồng của Viện.

Về tác giả

anh GS Nhat

Giáo sư Takahito Takeuchi sinh năm 1941 tại Tokyo. Sau khi tốt nghiệp Đại học Y Nhật Bản, ông làm phó giáo sư nha khoa thuộc Đại học Y Nhật Bản, sau đó trải qua cương vị giáo sư. Từ năm 2004 trở đi là giáo sư Viện đào tạo sau đại học thuộc Đại học Phúc lợi và Y tế Quốc tế.  Từ năm 1973, ông phụ trách Ngôi nhà chăm sóc đặc biệt giành cho người già, triển khai các phong trào như tháo bỏ khố vệ sinh. Từ thập niên 80 trở đi phụ trách toàn bộ việc chăm sóc cho người cao tuổi sống tại gia đình. Là giám đốc Hội khoa học Quản lý chăm sóc Nhật Bản, và thành viên một số hội khoa học.

Các cuốn sách được giới thiệu ở đây bao gồm bộ 4 cuốn sách mỏng nói về chăm sóc người cao tuổi theo phương pháp hỗ trợ tự lập và một cuốn về chữa trị chứng bệnh nhận thức tại gia đình.

Bộ 4 cuốn sách về chăm sóc người cao tuổi gồm các cuốn sách sau (số thứ tự cũng là số ghi trên bìa sách) do Nhà xuất bản Tsutsui ấn hành.

1. Nước

cuon 1

 

2. Đi bộ và bài tiết

cuon 2

 

3. Chăm sóc bệnh sa sút trí tuệ

cuon 3

 

4. Ăn uống

cuon 4

 

và một cuốn sách rời

5. Chữa trị bệnh sa sút trí tuệ tại gia đình

cuon 5

 

MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ:

Mrs.Hoàng Mai

Trưởng ban điều phối &Phát triển dự án

Viện Sức Khỏe Cộng Đồng