An ninh bệnh viện: Cần một giải pháp đồng bộ và quyết liệt

Gần  200 đại  biểu  là lãnh  đạo các bệnh viện, sở y tế, ban Tuyên giáo  đến từ nhiều  tỉnh, thành trên cả nước  đã tham dự hội thảo: “An ninh bệnh viện: Thực trạng và giải pháp” do Viện Sức khỏe  Cộng đồng phối hợp với Vụ Các vấn đề xã hội Ban Tuyên giáo  TƯ tổ chức, diễn ra ngày 12/3 vừa qua tại Hà Nội.

 Toàn cảnh hội thảo 

An ninh bệnh viện quan trọng như khám chữa bệnh

Quy tụ được hầu hết các lãnh đạo đến từ hơn 100  cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước, hội thảo được xem như “ngòi nổ” cho vấn đề an ninh bệnh viện đã trở thành đề tài “nóng” trong xã hội lâu nay.

Các đại biểu tham dự hội thảo đã được  lắng  nghe  các  tham  luận  đến  từ các cơ quan Đảng, quản lý nhà nước như Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ Y tế, an ninh, cơ sở trực tiếp khám chữa bệnh… Trong bài tham luận mở đầu Hội thảo, GS.TS Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ Các vấn đề xã hội – Ban Tuyên giáo TƯ chỉ ra thực trạng về tình hình mất an ninh trật tự tại bệnh viện: “Có thể chỉ ra mấy nguyên nhân chủ yếu, đó là tình trạng quá tải bệnh viện; do quy trình tiếp nhận bệnh nhân, thăm khám còn bất cập, chưa đồng bộ; công tác quản lý y tế chưa thành hệ thống, chưa toàn diện; môi trường bệnh viện phức tạp; văn bản quy phạm pháp luật nhiều, song vẫn còn chưa đầy đủ, chưa đồng bộ, chưa cụ thể, nhất là đối với công tác bảo đảm an ninh bệnh viện. Một nguyên nhân quan trọng là, lực lượng an ninh chưa đạt cả về số lượng và chất lượng; hệ thống kỹ thuật an ninh hỗ trợ chưa có, hoặc chưa đủ; sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các cơ quan chức năng liên quan khi có vụ việc xảy ra”.

Đồng quan điểm với GS.TS Đào Văn Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cũng khẳng định nguyên nhân chính của tình trạng mất an ninh trật tự bệnh viện tập trung vào mấy nguyên nhân sau: Việc lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm pháp để trục lợi; các biện pháp bảo đảm an ninh nhiều nơi chưa được quan tâm đúng mức; y đức của một số nhân viên y tế làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy thuốc; các sự cố y khoa do các nguyên nhân khách quan và chủ quan; tình trạng quá tải ở một số bệnh viện; trách nhiệm, quản lý bệnh viện của lãnh đạo các bệnh viện; vào cuộc của chính quyền địa phương trong bảo đảm an ninh trên địa bàn bệnh viện.

Đồng  thuận  cao  ở  quan  điểm  phải coi trọng an toàn, an ninh bệnh viện như khám chữa bệnh, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những “lỗ hổng” về mặt nhận thức, thực hiện và giám sát, quản lý khâu quan trọng đảm bảo cho thành công của công tác khám chữa bệnh, đó là an toàn an  ninh. Thẳng  thắn  nhìn  nhận  những hạn chế về mặt nhận thức của toàn xã hội về vấn đề này, tham luận của Vụ Các vấn đề xã hội, ban Tuyên giáo TƯ đề cập đến vấn đề nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lãnh đạo ngành Y tế, các bệnh viện. Nhận thức về an ninh bệnh viện cũng được tham luận này chỉ ra dưới góc độ nhận thức của người dân và cộng đồng xã hội.

Cần sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ

Nhiều giải pháp đã được đưa ra trình bày, thảo luận tại hội thảo nhằm tìm ra một  giải  pháp  đồng  bộ,  quyết  liệt  để giải  quyết  một  cách  tối  đa  tình  trạng mất an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh.

GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Tổng hội y học Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Duy Thiết Viện Trưởng và đại diện hãng Questeck trao tặng hệ thống camera an ninh cho Sở y tế Hà Nội

GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Tổng hội y học Việt Nam,

PGS.TS Nguyễn Duy Thiết Viện Trưởng và đại diện hãng Questeck trao tặng

hệ thống camera an ninh cho Sở y tế Hà Nội

Những câu chuyện thực tiễn, những giải pháp đã được áp dụng từ Bệnh viện Đa khoa Thống nhất Đồng Nai, từ Trung tâm Chống độc bệnh viện Bạch Mai đã được giới thiệu tại hội thảo như những mô hình đã thành công bước đầu. Tuy nhiên, các phương pháp đang được áp dụng như sử dụng thiết bị giám sát an ninh, sử dụng thẻ từ, nâng cao khả năng ứng trực của nhân viên an ninh, phối hợp với  cảnh  sát  113,  nâng  cao  nhận thức cho bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế… chỉ được xem là phương án tình thế chứ chưa thể giải quyết triệt để được vấn đề.

Tham gia Hội thảo với vai trò nhà đồng hành của Ban tổ chức, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CPTM và Tư vấn ứng dụng công nghệ Hữu ích, đơn vị có uy tín trong lĩnh vực cung cấp các thiết bị và giải pháp an ninh chia sẻ: “ Trong các giải pháp thiết bị hỗ trợ an ninh, tôi cho rằng hệ thống camera giám sát tham gia phát huy hiệu quả đối với mọi trường hợp. Cho dù sử dụng thêm các hệ thống khác như cửa an ninh, tem từ, cửa từ … thì hệ thống camera vẫn là nền tảng hỗ trợ đắc lực các hệ thống kia phát huy hiệu quả. Có thể nói hệ thống camera là xương sống cho toàn bộ hệ thống an ninh vì giúp chúng ta nhận biết được hầu hết các vụ việc được diễn biến cụ thể như thế nào và quan trọng nhất là nhận dạng được từng người tham gia trong diễn biến đó.

Với  những  thông  tin  như  vậy,  cơ quan có thẩm quyền sẽ rất dễ dàng xử lý các vụ việc. Một điều thú vị là riêng hệ thống camera thì chi phí lại không cao, không muốn nói là rẻ hơn cả so với các hệ thống thiết bị an ninh khác. Không phải vô cớ sau sự kiện 11/9, các thành phố quan trọng tại nước Mỹ được lắp đặt camera theo dõi tại tất cả các đường phố vì đơn giản là chi phí rẻ và hiệu quả rất cao”. Theo ông Cường, hệ thống cam- era giám sát còn hỗ trợ công tác quản lý, tình hình hoạt động của bệnh viện, hỗ trợ tham khảo, hội chẩn, xin ý kiến trong những trường hợp khẩn cấp.

Một giải pháp nữa được đưa ra tại hội thảo là việc tham gia các gói bảo hiểm trách nhiệm hành nghề y. Theo đại diện công ty Marsh, một doanh nghiệp có uy tín trong lĩnh vực môi giới bảo hiểm, bảo hiểm này sẽ bảo vệ các cơ sở y tế/bác sỹ/người hành nghề y trước những khiếu nại có thể xảy ra trong quá trình hành nghề và cung cấp dịch vụ y tế. Loại hình bảo hiểm này sẽ bảo vệ cơ sở y tế/ bác sỹ/người hành nghề y đối với trách nhiệm pháp lý phát sinh từ việc vi phạm trách nhiệm chuyên môn trong quá trình hành nghề y.

 

Một  trong  những  hành  lang  pháp lý quan trọng cho việc triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự là Bộ Y tế đã đưa An ninh trật tự tại bệnh viện là một trong 83 tiêu chí đánh giá trong Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện được ban hành theo Quyết định 4858/ QĐ-BYT ngày 3/12/2013. Đây thể hiện sự quan tâm của Bộ Y tế với công tác an ninh bệnh viện, coi nhiệm vụ đảm bảo an toàn người bệnh, an toàn cho nhân viên y tế cần được coi trọng không kém với công tác đảm bảo chất lượng chuyên môn khám chữa bệnh.

 

Còn rất nhiều việc phải làm để có được một môi trường khám chữa bệnh an toàn, và nói như GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng, Chủ tịch Tổng hội Y học VN, chủ tọa hội thảo thì: “Nguyên nhân của an ninh bệnh viện rối ren là do nhận thức của cán bộ ngành y tế về vai trò hợp  tác  xã  hội  trong  bệnh  viện  hiện nay chưa đầy đủ. Khác với bệnh viện ở nước ngoài, bệnh viện ở nước ta còn rất phức tạp như một xã hội thu nhỏ”. Vì vậy, theo ông, bên cạnh những giải pháp về khoa học, thiết bị, cần có có sự phối hợp của bệnh viện và chính quyền địa phương (bởi một mình ngành Y không thể làm nổi việc này), đồng thời cần tuyên truyền giáo dục để người bệnh cũng như người thân cùng tham gia vào công tác xây dựng, đảm bảo an ninh, giữ gìn trật tự bệnh viện, đặc biệt là trong những tình huống xảy ra tai biến y khoa cần bình tĩnh xử trí, không vội vàng ứng xử thô bạo với thầy thuốc.

 

Dưới đây là một số link các cơ quan báo chí đã đưa tin về Hội thảo:

Báo Chính phủ: https://baochinhphu.vn/Doi-song/An-ninh-benh-vien-quan-trong-nhu-kham-chua-benh/194579.vgp

Healthplus: https://healthplus.vn/qua-tai–stress-benh-vien-mat-an-toan-d9896.html

Báo Vietnamnet: https://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/165313/bao-dong-an-ninh-benh-vien-tai-viet-nam.html

Báo Công an nhân dân: https://cand.com.vn/Xa-hoi/Hoi-thao-ve-an-ninh-benh-vien-253732/

Báo mới: https://www.baomoi.com/Bat-an-voi-an-ninh-benh-vien/c/13293846.epi

Báo Nhân dân: https://www.nhandan.com.vn/suckhoe/tieu-diem/item/22586202-bat-an-nhu-vao%E2%80%A6-benh-vien.html

Báo VNexpress: https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/benh-vien-lo-nan-bat-coc-tre-so-sinh-2962743.html

https://ebhpd.vn/an-ninh-benh-vien-hay-an-toan-trat-tu-moi-truong-benh-vien/