MÀU VÀNG CỦA NGHỆ

Lợi gan, giảm ngứa, giảm di căn ung thư, hết đau dạ dày… đó là những công dụng rất quý bạn có thể thu được từ nghệ. 

Nghệ là một loại gia vị thân thuộc với mỗi bà nội trợ. Kho cá, nấu cà ri thịt thỏ, rang thịt nạc, nấu rựa mận… đều là những món ăn cần tới nghệ. Nghệ vẫn thường được dùng trong nhà bếp làm gia vị nấu ăn, nhưng về phương diện sức khỏe, nó còn là một vị thuốc giúp sức khỏe gia đình, đặc biệt là phụ nữ mới sinh con. Dưới đây là một số tác dụng từ nghệ mà bạn có thể ứng dụng ngay từ hôm nay.

Trị bệnh dạ dày

Nghệ là một vị thuốc trị bệnh viêm loét dạ dày hữu ích, nhất là với khi bệnh đang ở giai đoạn nhẹ.

Nghệ có tính kiềm, độ kiềm của nghệ nằm trong khoảng pH 9-10. Trong khi đó, bản chất viêm loét dạ dày có liên quan đến sự dư axit. Dùng thực phẩm kiềm để trung hòa axit là một công thức lý tưởng. Nghệ còn có khả năng trị bệnh này bởi khả năng bám dính tốt của bột nghệ. Khi ăn bột nghệ, bột nghệ sẽ bám dính vào vết loét, tạo điều kiện cho ổ loét nhanh liền. Bên cạnh đó, nghệ lại có tính kháng khuẩn, chống lại tác hại của vi khuẩn trong dạ dày nên giảm mức độ loét. Nghệ lại kích thích niêm mạc phát triển nên nhanh chóng vết loét được lành.

Cách dùng: Bạn có thể ăn cơm hàng ngày với nghệ bằng cách rang thịt với nghệ theo tỷ lệ 3:2 (3 phần thịt, 2 phần nghệ). Bạn cũng có thể trộn bột nghệ với mật ong, theo tỷ lệ 2:1 (2 nghệ:1 mật ong), tạo thành viên. Một ngày ăn 1-2 viên này vào buổi sáng hoặc trước khi ăn, bạn sẽ thấy hữu ích trong vòng 1 tháng.

Giảm viêm gan

Nghệ là một thảo dược tốt cho người bị bệnh gan, nhất là người bị bệnh viêm gan, tắc mật. Đó là vì nghệ có khả năng làm giảm nồng độ men gan, giảm sự ứ mật và giảm sự tổn thương tế bào gan.

Công trình nghiên cứu đăng tải trên tạp chí khoa học BMC Complementary and Alternative Medicine cho thấy khi gan của các bệnh nhân bị viêm, các men ở trong tế bào gan tràn ra ngoài. Nhưng khi cho các bệnh nhân này ăn bột nghệ theo định kỳ, sau 12 tuần cho thấy, nồng độ các men gan (AST, ALT, GGT) giảm xuống chứng tỏ tế bào giảm tổn thương. Gan còn có ích cho hoạt động hệ thống đường mật vì người ta thấy nghệ có tác dụng làm tăng co bóp đường mật, tăng tống mật xuống ruột. Khi thử nghiệm với chất 99m Tc-Mebrofeni, một chất đánh giá tình trạng chức năng gan, người ta thấy khi ăn bột nghệ, chất này nhanh chóng được đưa xuống ruột. Như vậy, nghệ giúp nhanh tống bỏ chất ngoại lai ra khỏi gan.

Để tận thu được tác dụng này, bạn có thể ăn bột nghệ theo phương thức quyện với mật ong theo tỷ lệ 5:1. Ăn một thìa buổi sáng, chừng 3g bột nghệ liên tục trong 3 tháng, gan của bạn sẽ được hưởng lợi. Nếu gan mật của bạn hay bị trục trặc, bạn nên thường xuyên ăn nghệ, chừng 5 lần/tuần.

Lành vết thương

Vết thương lâu lành, vết thương chảy máu, vết thương có dấu hiệu nhiễm trùng, nghệ có thể dùng được.

Đó là vì nghệ có những đặc tính sau: Nghệ có tính kháng khuẩn nên nghệ có khả năng giảm nhiễm trùng vết thương, nghệ chống lại sự phát triển của các vi khuẩn như tụ cầu, liên cầu trên da nên bảo vệ vết thương ngoài da, nghệ có khả năng kích thích tế bào non sinh sản nên nhanh mọc da non, bột nghệ có khả năng bám dính và kích thích đông máu nên vết thương nhanh liền vảy.

Những công dụng này khiến cho nghệ tốt cho vùng tổn thương.

Khi bạn bị thương, hãy rửa sạch sau đó thấm khô cạo vỏ nghệ sạch rửa sạch, rồi lấy sấy khô. Lấy ít bột nghệ rắc vào vết thương, vết thương sẽ ngừng chảy máu. Nếu vết thương rộng, bạn có thể tạo hồ nghệ bằng cách trộn bột nghệ với nước cất, sau đó băng lại. Bạn cũng có thể sắt nghệ thành lát ngang sau đó sát vào phần da đang liền sẹo, sẹo sẽ nhanh chắc. Chú ý phải đảm bảo nghệ cực kỳ sạch khuẩn. Sau chừng 7-10 ngày vết thương sẽ liền.

Giảm Eczema

Những người bị bệnh viêm da dị ứng thể cơ địa (eczema) cũng sẽ cảm thấy tốt hơn lên với nghệ. Biểu hiện thu được: bớt ngứa, bớt chảy nước vàng, bớt dị ứng, bớt nhiễm trùng.

Đó là do nghệ có khả năng kháng viêm mạnh nên làm vết ngứa bớt kích thích. Nghệ có khả năng chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn vào da nên giảm khả năng kích ứng da do vi khuẩn. Nghệ có khả năng làm giảm sự giải phóng ra histamin nên giảm ngứa tốt. Nghệ cũng có tác dụng kích thích giải phóng ra các hormon cortisol nên giúp giảm sự tiến triển nặng của bệnh.

Bạn có thể dùng nghệ bằng cách mua các viên thuốc tinh chất nghệ sẵn có hoặc mua các loại kem chiết xuất từ nghệ, bôi lên vết thương, ngày 2 lần. Bạn sẽ thấy có hiệu quả sau từ 10-20 ngày. Bạn cũng có thể dùng bột nghệ với liều 500mg/ngày để có hiệu ứng với bệnh eczema. Hoặc bạn có thể trộn ½ thìa bột nghệ với một chút sữa tươi (có tác dụng làm mát). Sau đó phết lớp mỏng lên vùng da đỏ ửng. Da sẽ không bị eczema tái phát.

Giảm ung thư

Di căn trong bệnh ung thư thực sự đáng ngại. Nó làm cho bệnh ung thư tiến triển nhanh hơn, phát triển mạnh hơn và người bệnh ngày càng gày mòn. Nghệ có khả năng làm giảm sự di căn của ung thư vú, đại tràng, tiền liệt tuyến.

Đó là vì nghệ có chứa chất có hoạt tính sinh học cao curcum­in. Curcumin có khả năng chống oxy hóa cao nên có tác dụng chống lại sự phá hủy của các gốc tự do tới tế bào. Curcumin có khả năng bảo vệ tế bào trước các tác nhân gây ion hóa nên giảm tối đa sự đột biến. Curcumin còn giúp giảm tác dụng của các phân tử kích thích khối u như RANKL, COX2, LOX5, MMP2… Do đó, làm khối u bị đình chỉ phát triển.

Để có được tác dụng này, bạn nên ăn nghệ thường xuyên mỗi ngày, bạn nên ăn một lần. Bạn nên ăn dưới dạng nghệ tươi hoặc bột khô. Bột khô thì trộn một chút mật ong cho dễ ăn bởi nghệ rất đắng. Lượng ăn chừng 200-500mg curcumin/ngày trong 6-12 tháng. Bạn sẽ được hưởng lợi. Có một số thực phẩm chức năng tinh chất nghệ, bạn cũng có thể sử dụng thay thế. Bạn cần lưu ý, nghệ chỉ có tác dụng hỗ trợ bạn không thể bỏ thuốc hoặc phác đồ trị ung thư chỉ dùng nghệ. Vì sức mạnh của nghệ chưa phải là toàn năng trong chứng bệnh này.

Bs. Yên Lâm Phúc