BỆNH VIỆN TIM HÀ NỘI: “KHỞI ĐỘNG” LẠI NHỮNG TRÁI TIM LỖI NHỊP

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân vỡ tim ngay tại giường bệnh; xuất bản cả ngàn đầu sách miễn phí hướng dẫn cách nhận biết và phòng bệnh cho người dân; đi đầu trong các phong trào khám chữa bệnh thiện nguyện tại bệnh viện và cộng đồng dân cư… là những câu chuyện cổ tích đời thường đang được viết nên hàng ngày  tại Bệnh viện Tim Hà Nội.

Bệnh viện Tim hà Nội

Từ trái tim  đến trái tim

Đông đúc, khẩn trương, gấp gáp là những điều thường thấy ở những bệnh viện tuyến trên. Bệnh viện Tim Hà Nội cũng không phải là ngoại lệ. Ngay từ sáng sớm, hàng trăm con người với những gương mặt âu lo, căng thẳng đã túc trực ở  khu vực xếp hàng khám bệnh. Điều đặc biệt khiến ai đến lần đầu phải ngỡ ngàng là những chiếc bàn đón tiếp, hướng dẫn được kê ngay dọc các lối đi với những nhân viên y tế niềm nở, khoác những dải băng căng ngang người chỉ dẫn cho bệnh nhân. “Túm” được một cô nhân viên đang nhiệt tình chỉ dẫn cho bệnh nhân, Thu Hà, nhân viên tiếp đón bệnh nhân cởi mở chia sẻ: “Ở Bệnh viện Tim,  ứng xử của nhân viên được xem là yếu tố đầu tiên quyết định thành công của chuỗi công việc từ khâu đầu tiên là đón tiếp tới khi bệnh nhân điều trị xong. Phương châm 3H (Head, Hand, Heart – làm việc với 3 tiêu trí trí tuệ, kỹ năng và cái tâm), và 3T (Bệnh viện Thân thiện, Dịch vụ Thuận tiện, Nhân viên Thanh lịch) đã được triển khai ở toàn bệnh viện và hiệu quả thì như chị đã thấy đấy, bệnh nhân rất yên tâm, tin tưởng và nghe theo hướng dẫn của nhân viên”. Theo các nhân viên y tế, chuyện bệnh nhân và người nhà bức xúc, căng thẳng hầu như không diễn ra ở bệnh viện Tim bởi họ được hướng dẫn, chỉ bảo tận tình, chu đáo. Nhân viên y tế của bệnh viện nắm bắt được tâm lý của người bệnh và thân nhân nên luôn lựa chọn cách ứng xử thân thiện và bằng cái tâm.

Cuộc hẹn với PGS.TS.BS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc bệnh viện được “chốt” vào lúc 9h. Khi chúng tôi gõ cửa cũng là lúc ông xuất hiện, nhanh nhẹn và gấp gáp, ông nói nhanh: “Tôi phải đi mổ ngay, các bạn đợi nhé”. Sau ít phút, ông  quay trở lại và câu chuyện về Bệnh viện Tim cuốn cả người nói và người nghe trong một mạch cảm xúc khó ngơi nghỉ.

Thẳng thắn và chân thành, ông chia sẻ: “Báo chí đã “quần” tôi suốt mấy tuần nay về câu chuyện về bệnh nhân vỡ tim Lương Minh Kỷ đến từ Hải Dương rồi. Đây là một ca mổ mà sự quyết đoán, dám chịu trách nhiệm, khả năng chuyên môn và trên hết là y đức”. Để cứu sống bệnh nhân mà sự sống chỉ còn tính bằng phút, ê kíp bác sỹ của Bệnh viện Tim Hà Nội đã thực hiện một ca phẫu thuật chưa từng có trong tiền lệ của ngành y. Đó là mổ ngay tại giường bệnh và vừa mổ vừa tiếp tục đưa các thiết bị y tế đến phục vụ ca mổ.

Trao đổi với báo chí sau ca phẫu thuật hy hữu đó, ông Tuấn chia sẻ: “Đây là ca cấp cứu vô cùng hy hữu và các bác sỹ “mổ trong tuyệt vọng” vì hi vọng bệnh nhân qua khỏi là quá ít. Vì thời gian quá gấp gáp nên các bác sỹ đã không kịp giải thích với gia đình hay ký cam kết theo đúng quy định của Bộ Y tế. Ngay cả buồng bệnh nơi bệnh nhân nằm dù không đảm bảo điều kiện tuyệt đối vô khuẩn trong phẫu thuật tim mở nhưng vẫn được biến thành phòng mổ dã chiến để thực hiện cuộc cấp cứu.Bác sỹ lúc đó chỉ khâu ngay tạm thời vết nứt vỡ để cho quả tim tương đối lành, sau đó dùng tay bóp tim để đưa máu nuôi não trong khi chờ bác sỹ gây mê khiêng máy tim phổi nhân tạo đến để đưa vào, duy trì huyết áp, nuôi các cơ quan như não, gan, thận. Tuy nhiên điều kỳ diệu là sau khi mổ, huyết áp bệnh nhân ổn định dần, thuốc vận mạch giảm dần, hơn một ngày sau thì bỏ máy trợ tim”.

Tâm huyết với sức khỏe cộng đồng

Trở thành người dẫn dắt câu chuyện, bác sỹ Nguyễn Quang Tuấn “kéo” chúng tôi đến với những say mê, tâm huyết của người thầy thuốc với công việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng dân cư. “Cá nhân tôi và tập thể y bác sỹ ở đây đã viết cả trăm đầu sách phục vụ cho người dân cách nhận biết và phòng chống bệnh”. Như được khơi đúng mạch nguồn, bác sỹ Tuấn hào hứng kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện thiện nguyện mà tập thể lãnh đạo, nhân viên Bệnh viện Tim Hà Nội đã làm. Ông tự hào Bệnh viện Tim HN là đơn vị y tế làm công  tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng thiện nguyện lớn nhất ở Việt Nam.

Chỉ tính riêng năm 2013, Bệnh viện Tim HN chi 2 tỷ đồng cho việc xuất bản các ấn phẩm hướng dẫn cách tự chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh và phát hiện bệnh sớm. Viện đã xuất bản hàng trăm ngàn cuốn sách phát miễn phí xuống các bệnh nhân và cộng đồng dân cư trên cả nước. Bác sỹ Tuấn tâm huyết: “Là người bác sỹ, nhiệm vụ cao cả nhất, giỏi nhất và cần làm nhất là hướng dẫn người dân biết cách chăm sóc sức khỏe để không mắc bệnh. Đừng tự hào mình giỏi, mình phẫu thuật giỏi nhất, mình chữa được bệnh hiểm nghèo mà hãy trăn trở, tìm cách hạn chế việc mắc bệnh của người dân. Đó mới là cái tâm của người làm nghề y”.

Hàng năm, bệnh viện Tim HN là đơn vị khám chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt nhiều nhất so với các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước. Là bệnh nhân có con từng được phẫu thuật miễn phí, anh Lê Văn Cường, bố cháu Lê Ngọc Mây (5 tuổi ở Vân Đồn, Quảng Ninh) xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi khó khăn nên được bệnh viện mổ miễn phí cho cháu. Điều đặc biệt là cháu được các y bác sỹ chăm sóc chu đáo, ân cần và theo dõi suốt quá trình điều trị, cho dù gia đình không có điều kiện kinh tế và khi ra viện cháu còn được cho thêm thuốc để tăng cường sức khỏe”. Với anh Cường, việc con anh được mổ và chăm sóc ở Bệnh viện Tim HN diễn ra như câu chuyện cổ tích với kết thúc có hậu mà những ông bụt, bà tiên ở trong câu chuyện chính là các y, bác sỹ ở đây.

Tự hào về kết quả của các công tác an sinh xã hội của Bệnh viện, bác sỹ Tuấn cho hay, Bệnh viện Tim HN là cơ sở y tế làm các công tác hướng tới cộng đồng mạnh nhất trong ngành y. Là một bệnh viện nhà nước song với cơ chế tự chủ tài chính, bệnh viện đã cân đối thu chi, đảm bảo đời sống cho cán bộ nhân viên, nâng cấp chất lượng đội ngỹ y bác sỹ, cơ sở vật chất và làm mạnh công tác an sinh xã hội, đúng với ý nghĩa của một đơn vị hoạt động phi lợi nhuận.

Trở lại với câu chuyện chính của người bác sỹ là chuyên môn, bác sỹ Tuấn cho biết, hầu hết các bác sỹ trẻ ở Bệnh viện Tim đều đã học qua bác sỹ nội trú, bác sỹ tài năng, đảm bảo kế tục và phát huy được thế hệ các thầy đi trước. “Bệnh viện đã và đang thường xuyên liên tục đưa bác sỹ đi tu nghiệp ở nước ngoài như Malaysia, Singapoe, Mỹ. Tháng 5 tới đây, Bệnh viện sẽ hợp tác toàn diện với một đơn vị đào tạo về Tim hàng đầu của Mỹ, đồng nghĩa với việc chất lượng chuyên môn của các bác sỹ sẽ được nâng lên một mức cao hơn.

Với triết lý độc đáo “Bệnh nhân luôn luôn đúng” của vị Giám đốc bệnh viện, đầu tầu của con tàu mang tên Bệnh viện Tim Hà Nội, chuyến tàu mang tên “Trái tim” đang vận hành đúng quỹ đạo và thẳng tiến về phía trước, nơi mà những bệnh nhân sẽ được đón nhận những kỹ thuật tiên tiến nhất, môi trường bệnh viện thân thiện nhất, với những thầy thuốc và nhân viên y tế thực sự là “từ mẫu” như lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”.

 Hoàng Mai