Trường CĐ Dược Trung ương – Hải Dương: Tiên phong trong công tác đào tạo cán bộ Dược

Trường Cao đẳng Dược Trung ương – Hải Dương là cơ sở đào tạo công lập, có sứ mạng tiên phong trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ Dược trình độ Cao đẳng và các bậc thấp hơn có uy tín, chất lượng cho ngành Y tế Việt Nam. Gần 50 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã khẳng định vị thế của mình bằng chất lượng đầu ra của sinh viên ngành Dược. Hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp dưới mái trường Cao đẳng Dược Trung ương  – Hải Dương đã trở thành những cán bộ, nhân viên trong ngành Dược góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ nhân dân. Đó chính là niềm tự hào viên lớn nhất đối với đội ngũ cán bộ giảng viên của Nhà trường trong suốt quá trình hình thành và phát triển.

Chặng đường gian khó nhưng đầy vẻ vang

Để tiến tới dấu mốc 50 năm vào năm 2015 là một chặng đường dài, Trường CĐ  Dược Trung Ương – Hải Dương đã gắn liền với những dấu mốc lịch sử trọng đại của dân tộc.Tiền thân là trường Trung học chuyên nghiệp Dược được thành lập ngày 3/11/1965. Trường CĐ  Dược Trung Ương – Hải Dương ra đời trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta bước vào giai đoạn quyết liệt, ngay sau khi thành lập,  Nhà trường phải rời thủ đô Hà Nội sơ tán đến vùng nông thôn thuộc huyện Ân Thi tỉnh Hưng Yên. Tại đây, cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường vừa xây dựng vừa tiến hành nhiệm vụ đào tạo với muôn vàn khó khăn thử thách.

Lớp học với những thiết bị hiện đại phục vụ nhu cầu học tập của HSSV

Mặc dù cơ sở vật chất, trang thiết bị hết sức nghèo nàn; các giảng đường, phòng thí nghiệm, nơi làm việc hầu hết là nhà tranh vách đất, nơi ở của thày và trò chủ yếu là nhờ vào nhà dân. Nhưng được sự chỉ đạo của Bộ Y tế, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, sự cưu mang đùm bọc của nhân dân nơi trường đóng, sự phấn đấu không mệt mỏi của thầy và trò, Nhà trường đã nhanh chóng ổn định, vừa xây dựng vừa thực hiện hoàn thành nhiệm vụ đào tạo.

Trong 10 năm tại nơi sơ tán (1965 – 1975) nhà trường đã đào tạo hàng ngàn Dược sỹ trung học, trong đó có cả Dược sỹ của nước CHDCND Lào. Sau khi ra trường, các Dược sỹ đã toả đi muôn nơi phục vụ sức khỏe nhân dân. Đã có nhiều Dược sỹ trung học phục vụ tại các chiến trường khốc liệt không sợ gian khổ hy sinh với tinh thần “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”.

Chiến thắng 30/4/1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cũng là lúc kết thúc 10 năm đào tạo của trường Trung học chuyên nghiệp Dược nơi sơ tán, nhà trường bước vào giai đoạn mới.

Tháng 6/1975 nhà trường được chuyển đến đóng tại thị xã Hải Dương (nay là Thành Phố Hải Dương) Tỉnh Hải Dương. Phấn khởi được chuyển đến địa điểm mới, song khó khăn và thiếu thốn đang chờ thầy, trò và cán bộ viên chức nhà trường. Nơi đây vốn là khu đất hoang hoá, đầy thùng vũng, cỏ dại mọc um tùm; Thầy trò và cán bộ viên chức nhà trường lại bắt tay vào xây dựng. Lúc này chủ yếu nhà ở của cán bộ giáo viên và học sinh cũng vẫn là nhà tranh vách đất, trang thiết bị từ nơi sơ tán chuyển ra vẫn còn thô sơ thiếu thốn. Tuy nhiên, giai đoạn này đã đánh dấu sự phấn đấu nỗ lực của thầy và trò, của cán bộ viên chức nhà trường, đã tạo ra sự chuyển biến rõ rệt trong công tác đào tạo và các nhiệm vụ công tác khác. Nhà trường đã trở thành một trong những điểm sáng của toàn ngành Trung học chuyên nghiệp, được Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Y tế chọn làm đơn vị điển hình trong toàn quốc.

Khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, những năm 1986 – 2000 là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất của Nhà trường. Trong thời gian này, hầu hết các giảng đường, phòng thí nghiệm, cở sở làm việc, chỗ ở của cán bộ viên chức, giáo viên và học sinh được xây dựng mới bằng nhà kiên cố hoặc bán kiên cố, khang trang, sạch đẹp. Vật tư, thiết bị phục vụ cho đào tạo đã được thay thế hiện đại hơn, nơi ăn ở, học tập và làm việc của thầy và trò, cán bộ viên chức được cải thiện vượt bậc so với những năm trước. Nguồn nhân lực trực tiếp cho hoạt động đào tạo được tăng cường, giáo viên thường xuyên được quan tâm bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ. Chương trình đào tạo, mục tiêu, nội dung, phương pháp đào tạo được đổi mới, đa dạng hoá Đối tượng và các loại hình đào tạo, quy mô đào tạo được mở rộng.

Mặc dù có nhiều bước tiến triển vượt bậc nhưng trong giai đoạn này Nhà trường cũng đã trải qua những biến động không nhỏ. Bà Nguyễn Thị Thanh Nhài, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “những năm 2001 – 2006 là những năm có nhiều biến động đối với Nhà trường. Nghị định 49/2003/NĐ-CP ngày 15/5/2003 của Chính phủ sắp xếp lại một số đơn vị trực thuộc Bộ Y tế. Trường Trung học Dược là một trong số những đơn vị chờ sắp xếp lại. Giai đoạn này nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, phần nào đã ảnh hưởng đến tâm tư tình cảm của cán bộ giáo viên nhà trường. Tuy nhiên, với truyền thống sẵn có, với tấm lòng yêu ngành, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, toàn thể cán bộ viên chức, giáo viên và học sinh phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ công tác”.

Ngày 18/4/2006 có Quyết định số 621/TTg của Chính phủ sắp xếp lại các đơn vị ngoài Nghị định 49, trường Trung học Dược – Bộ Y tế được giữ nguyên. Quyết định này đã làm cho toàn thể cán bộ viên chức, học sinh nhà trường vô cùng phấn khởi, khí thế xây dựng nhà trường càng mạnh mẽ.

Được sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh uỷ, Uỷ ban nhân dân tỉnh  Hải Dương và các đơn vị hữu quan, với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ viên chức, thầy và trò nhà trường nên chỉ trong một thời gian ngắn, nhà trường đã được nâng cấp thành trường Cao đẳng. Ngày 12/7/2007 Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có Quyết định số 3689/QĐ – BGDĐT thành lập trường Cao đẳng Dược Trung ương – Hải Dương trên cơ sở trường Trung học Dược – Bộ Y tế.

Chất lượng đầu ra của học sinh, sinh viên là trọng tâm đào tạo

Đến nay, Nhà trường đã đào tạo hơn 25.000 cán bộ Dược trình độ CĐ và dưới CĐ cho Việt Nam và nước bạn Lào, Campuchia. Đặc biệt, niềm tự hào lớn nhất của học sinh, sinh viên và cũng là của các thầy cô trường CĐ Dược Trung Ương – Hải Dương là hầu hết những học sinh, sinh viên sau khi ra trường có việc làm ngay và được các cơ sở sử dụng đánh giá tốt về trình độ chuyên môn cũng như khả năng thích ứng với thực tế.

TS Nguyễn Thị Hường – Hiệu trưởng nhà trường trăn trở với biết bao thế hệ  HSSV của nhà trường

Hiện tại, Nhà trường có 7 phòng chức năng và 10 bộ môn bao gồm: Bào chế, Quản lý Dược, Dược liệu, Hóa Dược, Hóa học, Toán Tin, Ngoại Ngữ, Mác-Leenin, Y sinh, Giáo dục quốc phòng – thể chất. Với 101 giảng viên cơ hữu (trên 50% trình độ sau ĐH) nhà Trường đáp ứng đủ nguồn nhân lực để đào đạo mỗi năm khoảng 2500 học sinh, sinh viên. Hiện nay, Trường đào tạo chuyên ngành Dược gồm: Cao đẳng chính quy, CĐ liên thông từ Trung cấp chuyên nghiệp, Trung cấp chuyên nghiệp và Trung cấp nghề. Nhà trường đã tham gia tích cực cùng với Bộ Y tế biên soạn tài liệu quản lý đào tạo, chương trình đào tạo và nhiều nhiệm vụ khác được Bộ Y tế đánh giá cao.

Ngoài đào tạo tại trường, nhà trường đã tổ chức đào tạo liên kết với nhiều tỉnh từ Đà Nẵng trở ra tới miền Bắc như: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Nam Định, Thái Bình, Hoà Bình, Hà Tây, Phú Thọ, Hà Nam, Yên Bái… Đây là những cơ sở y tế mà  học sinh, sinh viên của Nhà trường có thể giao lưu học tập, thực tập và có thể làm việc ngay sau khi ra trường.

Trao đổi với bạn Lê Thị Thắm (lớp CĐ3, trường CĐ Dược Trung Ương – Hải Dương vào tháng), Thắm cho biết: “hiện em đang làm việc tại nhà thuốc Thành Công, số 70 Nguyễn Chánh, Cầu Giấy, HN). Trong quá trình học tại Trường, em đã được học các kiến thức về chuyên ngành rất kỹ từ các thầy cô, đặc biệt là thầy Trần Quang Tuấn trong việc nghiên cứu chuyên sâu về kiến thức chuyên môn. Đồng thời trong cấu trúc đào tạo, Nhà trường còn mở các khóa học thực hành tại các nhà thuốc, các cơ sở y tế nên em đã có cơ hội học được học rất nhiều các kỹ năng của người nhân viên chuyên ngành Dược ngay khi còn là sinh viên. Em cũng xác định rõ được công việc trong tương lai của mình nên ngay khi đi thực tập tại khoa Dược BV Đa khoa tỉnh Hưng Yên em đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm chuyên ngành và kỹ năng tiếp xúc, giao tiếp với người bệnh, đồng nghiệp và khách hàng. Tiếp theo thời gian sau đó, em đã xin thực tập tại nhà thuốc Thành Công, sau thời gian thực tập, nhà thuốc đã giữ em lại làm nhân viên chính thức”. Thắm còn chia sẻ thêm: “Đa số các bạn học trong lớp của em đã tìm được việc ngay sau khi ra trường bởi các kỹ năng giao tiếp và ứng xử khi giao dịch với khách hàng chúng em đã thuần thục và các kiến thức về chuyên ngành Dược vững vàng”.

Để có được một công việc tốt, đúng chuyên ngành đào tạo ngay sau khi ra trường trong thời điểm hiện nay không phải điều dễ dàng. Để có được điều đó, các bạn học sinh, sinh viên trường CĐ Dược Trung ương – Hải Dương đã được các thầy cô định hướng về nghề nghiệp, rèn luyện về tư cách, tác phong của người làm chuyên ngành Dược ngay khi bước chân vào giảng đường. Em Đỗ Ngọc Hà Anh (sinh viên năm thứ nhất, lớp 6A6, chuyên ngành Quản lý cung ứng thuốc) chia sẻ: “Ngay từ khi thi vào trường CĐ Dược Trung Ương – Hải Dương, em đã xác định điểm đầu vào ở mức khá, thường là 18đ, thậm chí bằng điểm đầu vào của một vài trường ĐH chuyên ngành Y, Dược. Nhưng em chọn học ở đây bởi trước hết em yêu thích ngành này và hơn nữa em được biết chất lượng đầu ra của sinh viên của Nhà trường được các cơ sở sử dụng đánh giá cao, họ nhanh chóng tìm được công việc đúng với chuyên ngành đào tạo”.

Cô Nguyễn Thị Mai (Phụ trách bộ môn Thực vật, Dược liệu) cho biết: “Chúng tôi luôn suy nghĩ trong đầu các phương pháp dạy để  học trò của mình có thể khai thác kiến thức và rèn luyện những kỹ năng từ cơ bản đến chuyên nghiệp để sau khi ra trường trở thành một người làm việc tốt”.

Nhìn lại chặng đường phát triển lâu dài, TS Nguyễn Thị Hường (Hiệu trưởng Nhà trường) chia sẻ: “Từ khi nhận quyết định thành lập trường Cao đẳng Dược Trung ương – Hải Dương trên cơ sở trường Trung học Dược – Bộ Y tế, chúng tôi đã nhận đồng thời với vị thế mới, chúng tôi phải luôn luôn phát huy những giá trị truyền thống của một ngôi trường có bề dày lịch sử. Từ đó, Nhà trường đã đẩy mạnh phát triển quy mô loại hình đào tạo. Lưu lượng học sinh, sinh viên lên tới trên 3000. Học sinh, sinh viên sau khi ra trường phần lớn đã có công việc ổn định. Riêng nhân lực chuyên ngành Dược tại công ty Traphaco đã có tới 50% là học sinh sinh viên của Trường.

Bên cạnh đó, Nhà trường đã tích cực đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ – giảng viên, tăng cường máy móc thiết bị hiện đại phục vụ cho giảng dạy, học tập nghiên cứu khoa học; cơ sở vật chất được củng cố. Hiện nay nhà trường đã được Bộ Y tế phê duyệt đồng ý cho trường lập dự án xây dựng nhà 12 tầng phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập của Nhà trường”.

Như vậy, trải qua gần 50 năm xây dựng và trưởng thành, có thể khẳng định trường Cao đẳng Dược Trung Ương – Hải Dương là cơ sở đầu tiên và duy nhất trong hệ thống các trường công lập chuyên đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng và các trình độ dưới cao đẳng, đóng vai trò cố vấn, giúp đỡ cho hầu hết các trường có đào tạo dược sĩ trung cấp, dược sĩ cao đẳng từ Đà Nẵng trở ra khu vực bắc miền Trung và khu vực phía Bắc. Nhà trường quyết tâm xây dựng kế hoạch tiến tới đào tạo cán bộ Dược có trình độ đại học và trên đại học; nghiên cứu và ứng dụng khoa học kĩ thuật vào sản xuất; hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học của ngành Dược.

Những năm qua , Nhà trường luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ Bộ Y tế giao phó, tạo được lòng tin yêu của bao thế hệ học trò và lòng mong mỏi của các bậc phụ huynh cũng như uy tín đối với các nhà sử dụng nhân lực để trở thành cơ sở đào tạo nguồn nhân lực dược đáng tin cậy trong cả nước. 

Lương Nga

Tạp chí Y học Cộng đồng số Tết Ất Mùi – 2015