Đồ trang sức giá rẻ – hậu quả khó lường

Trang sức là những tác phẩm nghệ thuật để làm đẹp cho con người, có giá trị cao về kinh tế và văn hoá. Tuy vậy, không phải tất cả mọi người đều có đủ tiền bạc để mua cho mình trang sức cao cấp. Đó là lý do hàng loạt các loại trang sức thời trang giá rẻ ra đời, mà ẩn sau chúng là những hậu quả khôn lường. 

anh minh hoa

 

(Ảnh minh hoạ)

Dùng phổ biến vì dễ mua, giá rẻ

Phù hợp với túi tiền của khách hàng bình dân, mẫu mã đa dạng, phong phú, bắt mắt… là những lý do cơ bản mà người tiêu dùng lý giải cho câu hỏi vì sao sử dụng thời trang giá rẻ. Một lý do nữa cũng khá hợp lý là thời trang cao cấp mẫu mã không được cập nhật thường xuyên, thay đổi liên tục như thời trang giá rẻ.

Nữ trang giá rẻ hay còn gọi đồ mỹ ký tại Hà Nội thời gian gần đây được bày bán tràn ngập từ chợ đầu mối cho đến các chợ chuyên bán buôn, bán lẻ. Tại các chợ đầu mối, đồ mỹ ký được đổ đống bán với giá từ hơn chục ngàn tới vài chục ngàn (tùy theo chất lượng). Phổ biến nhất là các mẫu trang sức xi mạ và hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc, được bày bán công khai, tự do, tràn lan tại các sạp chợ, cửa hàng nhưng không có bất cứ hóa đơn chứng từ gì.

Theo quan sát, các mẫu trang sức xi mạ này có nhiều kiểu dáng, thiết kế đẹp, bắt mắt và khó phân biệt so với hàng trang sức cao cấp, với đủ màu sắc giống như vàng trắng, vàng 18k nên được không ít người tiêu dùng, nhất là các bạn trẻ, người lớn tuổi ưa chuộng. Có rất nhiều loại nữ trang để người tiêu dùng lựa chọn như: Dây chuyền, nhẫn, lắc chân, khuyên tai, vòng tay, vòng cổ đính hạt, xâu hạt… Khảo sát tại chợ Hà Đông, chợ Ngã Tư Sở, Phùng Khoang, chợ Nhà Xanh và nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm đều có bán đồ nữ trang mỹ ký. Riêng trong khu vực chợ Ngã Tư Sở, chợ Vồi, tiểu thương khu vực bán đồ mỹ ký còn phục vụ tại chỗ cách chọn hạt, xâu chuỗi tạo thành vòng cổ, vòng tay và hoa tai theo bộ. Chỉ với giá từ 10.000 – 40.000 đồng các bạn sinh viên đã có chiếc lắc giống y chang vàng trắng của Thái Lan. Những sợi dây chuyên có mặt khắc tỉ mỉ cũng chỉ từ 20.000 – 50.000 đồng. Dù là hàng tinh xảo giá cũng không vượt quá 150.000 đồng/sản phẩm.

Lý giải việc sử dụng đồ mỹ ký, Nguyễn Ngọc Anh (sinh viên Trường CĐ Sư phạm Hà Tây) tâm sự: “Vì sinh viên không có tiền nhiều nhưng vẫn thích làm đẹp, một tháng đôi lần em qua chợ sinh viên Phùng Khoang mua khuyên tai, vòng tay chỉ hơn chục ngàn là có đôi hoa tai mới. Mặc dù là đồ mỹ ký nhưng nhìn chẳng khác nữ trang vàng, bạc đắt tiền”. Hầu hết người tiêu dùng khi mua đồ mỹ ký ít quan tâm tới yếu tố nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, mà thường chỉ chú ý tới giá thành, mẫu mã sản phẩm. Trên thị trường, các sản phẩm này được người bán giới thiệu hàng Hàn Quốc, hàng Việt Nam, Trung Quốc. Giới trẻ rất thích nữ trang nhái các nhãn hiệu nổi tiếng như: Louis Vuittion, SBJ, Prima, Gold, Chames, giá chỉ chừng trên dưới 100.000đ/1 sản phẩm.

Quỳnh Trang, học sinh lớp 11 Trường Ngô Thì Nhậm kể: “Mẹ em cũng hay sắm cho em nhẫn, vòng, lắc tay bằng vàng trắng, bạc hẳn hoi nhưng em ít khi đeo lắm. Các bạn học cùng toàn đeo đồ mỹ ký thôi, đeo đồ xịn lại bảo ăn chơi, với lại đồ xịn có mỗi một mẫu không dễ thay đổi như đồ mỹ kí”.

Hại sức khoẻ, mắc bệnh hiểm nghèo

Điều bất ngờ là cả người bán lẫn người mua đều không biết và cũng không nghi ngờ gì về mức độ an toàn chất lượng cũng như khả năng gây hại của các sản phẩm thời trang giá rẻ khi sản phẩm tiếp xúc với da trong thời gian dài. Khi đề cập đến vấn đề sản phẩm rẻ tiền có thể gây hại cho sức khỏe người sử dụng, chị Vũ Thị Ngân (người bán hàng ở chợ Ngã Tư Sở, Hà Nội) trấn an: “Có sao đâu, đồ này chỉ đeo vài bữa là bỏ. Nó vừa đẹp lại rẻ, bao nhiêu người dùng rồi có thấy ai kêu ca gì đâu!”.

Chị Hoàng Thị Toan (khách hàng ở chợ Nhà Xanh, Hà Nội) cho rằng, những mặt hàng mỹ kí được làm với công nghệ tinh xảo nên rất khó phát hiện hàng thật hàng giả. Hơn nữa, tâm lý tiết kiệm, chuộng hàng rẻ tiền mà đẹp đã đi vào tiềm thức của nhiều chị em. Cuối tuần chị thường rủ con gái đi mua những món đồ như hạt đính áo để tạo phong cách lạ. “Giá rẻ nên tôi mua vài cái đeo để thay đổi và cũng là để phù hợp với từng bộ trang phục được đẹp hơn”, chị chia sẻ.

Đưa con gái đi điều trị tại khoa Dị ứng, bệnh viện Bạch Mai, chị Hà Thu Hương (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Gần đây thấy cổ con gái có nhiều vết ửng đỏ, mẩn ngứa sau một vài ngày thì chảy nước, tôi lo quá cho cháu đi khám mới biết cháu bị nhiễm độc da do dùng trang sức có mạ kim loại độc. Xét nghiệm toàn bộ thì cháu còn bị hư gan không rõcó phải do ảnh hưởng của những chất này hay không. Cháu dùng đã gần 1 năm nhiều loại trang sức khác nhau và bây giờ hậu quả rất nặng nề”.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Sáu – Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: “Trang sức giá rẻ làm bằng niken, đồng, thiếc, crom bản thân đã là chất độc hại, song nó còn được phủ lên một lớp kim loại được mạ vàng, bạc đều bị nhiễm chì, thủy ngân và cadmium rất cao vượt quá giới hạn cho phép. Đặc biệt cadmium là một kim loại nặng được xếp đứng hàng thứ 7 trong 275 chất cực độc.

Chất này có màu xám nhưng khi dùng mạ lên các vật liệu bằng kim loại thì cho ra màu sáng bóng tuyệt đẹp. Những thành phần hóa chất này để lâu sẽ ngấm qua da, trở thành tác nhân gây ra rất nhiều các triệu chứng như nhiễm độc gan, đau đầu và ung thư. Không chỉ dừng lại ở đồ trang sức mỹ kí mà ngay cả nữ trang ngọc bích giả cũng được ngâm với các chất liệu nhựa axit flohydric, axit nitric, axit sunfuric, hydrocholoric và các axit mạnh khác…

Chúng có thể gây dị ứng, ngứa, bong tróc da, viêm nang lông. Sử dụng đồ trang sức bằng mỹ kí trong thời gian dài sẽ gây nên các bệnh về da và dị ứng với các triệu chứng như: mẩn đỏ, sưng tấy, nhiễm trùng da, phồng rộp, nổi mụn nước, ung thư, nếu có biểu hiện khó thở phải ngưng sử dụng và đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị.

Mặt khác chuộng đồ rẻ tiền, mẫu mã đẹp đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt nên việc thích sử dụng những nữ trang giá rẻ cũng không có gì lạ”.

Bích Hường